Triều Tiên phóng tên lửa để “chào đón” siêu tàu sân bay Mỹ

Hà Kim| 30/05/2017 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa hạm đội tàu chiến hùng mạnh, bao gồm cả tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân đến gần bán đảo Triều Tiên và vụ phóng tên lửa mới nhất không khác gì “dội gáo nước lạnh” vào chiến lược này.

Ngày 28/5, truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin đội tàu sân bay tấn công do siêu tàu sân bay hạt nhân USS Nimitz dẫn đầu sẽ rời căn cứ hải quân Kitsap ở bang Washington vào ngày 1/6 để tới Tây Thái Bình Dương nhằm gia tăng sức ép lên Triều Tiên kiềm chế chương trình vũ khí nước này. USS Nimitz sẽ hội quân cùng với nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson và USS Ronald Reagan.

Được biết, Hải quân Mỹ lúc đầu định triển khai nhóm tàu USS Nimitz tới Trung Đông, nhưng sau đó đổi chiến thuật và quyết định điều tàu này tới Tây Thái Bình Dương trong sáu tháng để ứng phó cuộc khủng hoảng liên quan tới Triều Tiên.

Triều Tiên phóng tên lửa để “chào đón” siêu tàu sân bay Mỹ

Triều Tiên phóng tên lửa để “chào đón” siêu tàu sân bay Mỹ

Theo giới quan sát, thì hiếm khi Mỹ triển khai cùng lúc ba nhóm tác chiến tàu sân bay tới cùng một khu vực. Quyết định mới của hải quân Mỹ đồng nghĩa với việc ba trong tổng số 11 hàng không mẫu hạm của Mỹ sẽ được điều tới Tây Thái Bình Dương.

Ngay sau khi thông tin này xuất hiện, thì sáng sớm ngày 29/5 Triều Tiên đã cho phóng thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn loại Scud về biển Nhật Bản.

Tên lửa này được cho là đã bay được 450 km trước khi rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản. Sau vụ phóng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố Tokyo sẽ chung tay với Mỹ có hành động cụ thể đối phó Triều Tiên.

Trong khi đó, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chỉ đạo họp khẩn hội đồng an ninh quốc gia. Hàn Quốc đã lên án vụ phóng, thề đáp trả mạnh tay, xem đó là “mối đe dọa nghiêm trọng” và là thách thức với nỗ lực đối thoại liên Triều.

Moscow cũng đã chỉ trích vụ việc, đồng thời kêu gọi cộng đồng thế giới kiềm chế. Trung Quốc thì kêu gọi Triều Tiên nêu rõ điều kiện trở lại bàn đàm phán và hy vọng các bên liên quan "bình tĩnh và kiềm chế”.

Hãng tin Reuters dẫn lời một nguồn tin quân sự cho biết, sự hiện diện của ba nhóm tàu sân bay của Mỹ ngay trước “cửa nhà” của Triều Tiên cho thấy, Tổng thống Donald Trump không ngại dùng vũ lực với Bình Nhưỡng dù thời gian qua có nỗ lực kêu gọi đối thoại.

Nhưng, Triều Tiên dường như không hề run sợ mà lập tức đáp trả bằng việc phóng tên lửa đạn đạo Scud đủ khả năng tấn công căn cứ quân sự Mỹ ở Hàn Quốc. Vụ thử tên lửa lần này của Triều Tiên cũng là lời cảnh báo gửi Mỹ và Hàn Quốc cho thấy nước này dư sức phát động tấn công bất cứ khi nào, chứ không chỉ để khẳng định tiến bộ về công nghệ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên phóng tên lửa để “chào đón” siêu tàu sân bay Mỹ