Triều Tiên có thể đã phát triển thiết bị thu nhỏ hạt nhân

Nhật Minh| 04/08/2020 11:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo một báo cáo riêng của Liên hợp quốc (LHQ), Triều Tiên đang thúc đẩy chương trình vũ khí hạt nhân; và một số quốc gia tin rằng Bình Nhưỡng đã phát triển các thiết bị thu nhỏ cho phù hợp với các đầu đạn của tên lửa đạn đạo.

Triều Tiên có thể đã phát triển thiết bị thu nhỏ hạt nhân

Tên lửa đạn đạo liên lục địa xuất hiện trong một cuộc diễu hành quân sự tại Bình Nhưỡng năm 2017.

Theo Reuters, báo cáo của một hội đồng chuyên gia độc lập theo dõi các lệnh trừng phạt của LHQ cho biết, các quốc gia (mà LHQ chưa xác định) tin rằng 6 lần thử nghiệm hạt nhân trong quá khứ của Triều Tiên có thể đã giúp quốc gia này phát triển được các thiết bị hạt nhân thu nhỏ. Bình Nhưỡng đã không tiến hành thêm vụ thử hạt nhân nào kể từ tháng 9/2017.

Báo cáo được đệ trình lên ủy ban trừng phạt Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an LHQ hôm 3/8.

"CHDCND Triều Tiên đang duy trì chương trình hạt nhân, bao gồm sản xuất uranium làm giàu nồng độ cao và xây dựng lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm. Một quốc gia thành viên đánh giá Triều Tiên đang tiếp tục sản xuất vũ khí hạt nhân", nội dung báo cáo cho hay.

Tuy nhiên theo Reuters, Phái đoàn Triều Tiên tại LHQ chưa có câu trả lời yêu cầu bình luận về báo cáo nói trên của LHQ.

Hồi tuần trước, trong bài phát biểu chào mừng tại Hội nghị cựu chiến binh toàn quốc lần thứ 6, được tổ chức vào hôm 27/7 để kỷ niệm 67 năm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), Chủ tịch Kim Jong-un nhấn mạnh rằng, răn đe hạt nhân sẽ giúp bảo vệ an ninh quốc gia về lâu dài.

Theo Chủ tịch Kim, các lực lượng răn đe quân sự và chiến lược của Triều Tiên với tư cách là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ mãi mãi đảm bảo an ninh quốc gia và tương lai hòa bình cho đất nước.

Phát biểu trước các cựu chiến binh, nhà lãnh đạo Triều Tiên nêu rõ, “nhờ khả năng răn đe chiến tranh mang tính phòng vệ một cách đáng tin cậy và hiệu quả của chúng ta, sẽ không còn chiến tranh trên mảnh đất này, đồng thời an ninh quốc gia và tương lai của chúng ta sẽ được đảm bảo vững chắc về lâu dài”.

Triều Tiên phải chịu lệnh trừng phạt của LHQ từ năm 2006 do chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp nhau ba lần từ năm 2018, nhưng không đạt tiến bộ đáng kể khi Washington kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân,và yêu cầu Triều Tiên chấm dứt trừng phạt.

Tháng 5/2018, Triều Tiên cho nổ tung các đường hầm tại khu thử nghiệm hạt nhân chính Punggye-ri, mà Bình Nhưỡng nói là bằng chứng về cam kết chấm dứt thử nghiệm hạt nhân. Tuy nhiên, phía Bình Nhưỡng không cho phép các chuyên gia chứng kiến vụ phá hủy này.

Theo báo cáo của LHQ, vì chỉ lối vào đường hầm bị phá hủy và không có dấu hiệu phá hủy toàn diện, một quốc gia đánh giá Triều Tiên có thể xây dựng và bố trí lại cơ sở hạ tầng ở Punggye-ri trong ba tháng để hỗ trợ thử hạt nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên có thể đã phát triển thiết bị thu nhỏ hạt nhân