Triều Tiên có bị ảnh hưởng khi Philippines quyết đình chỉ thương mại?

Hà Kim (Theo Yonhap)| 11/09/2017 07:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Philippines vừa tuyên bố đình chỉ quan hệ thương mại với Triều Tiên nhằm tuân thủ nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc do Triều Tiên liên tục thử tên lửa.

Theo Yonhap, ngày 10/9, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano đã đưa ra thông báo đình chỉ quan hệ thương mại với Triều Tiên trước báo giới tại thủ đô Manila sau vụ Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6 bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Động thái của Manila sẽ gây thiệt hại không nhỏ tới Bình Nhưỡng, bởi Philippines là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Triều Tiên có quan hệ song phương đạt kim ngạch 28,8 triệu USD trong 6 tháng đầu năm nay.

Triều Tiên có bị ảnh hưởng khi Philippines quyết đình chỉ thương mại?

Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano 

Không chỉ Philippines, mà các nước EU vừa nhất trí sẽ xem xét các lệnh trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân mới đây. Các ngoại trưởng EU nhất trí rằng, không thể dung thứ cho việc Triều Tiên không tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế và gây đe dọa cho an ninh quốc tế.

Mỹ cũng đã đề nghị Liên Hợp Quốc xem xét lệnh trừng phạt mới cứng rắn đối với Triều Tiên sau vụ thử bom nhiệt hạch mà Triều Tiên tiến hành từ tuần trước.

Hiện nay, Triều Tiên đang bị các lệnh trừng phạt bủa vây và hứng chịu nhiều sức ép của các cường quốc như Pháp, Mỹ và Nhật Bản. Lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Pháp đã có các cuộc điện đàm thảo luận về việc gia tăng sức ép và các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên. Đồng thời nhấn mạnh rằng, cộng đồng quốc tế cần có phản ứng "thống nhất và kiên quyết" đối với Triều Tiên.

Tuy nhiên theo giới quan sát, đối mặt sức ép ngày càng tăng của các cường quốc, Triều Tiên dường như không nhượng bộ. Trong thông điệp mới nhất, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên kêu gọi tăng cường kho vũ khí hạt nhân. Trước đó một ngày, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) tuyên bố việc vũ khí hóa hạt nhân của Triều Tiên đã bước vào giai đoạn cuối cùng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên có bị ảnh hưởng khi Philippines quyết đình chỉ thương mại?