Triều Tiên bất ngờ tiết lộ lý do thả sinh viên Mỹ

Hà Kim (Theo Yonhap)| 15/06/2017 16:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai ngày sau khi thả công dân Mỹ Otto Warmbier về nước, Triều Tiên bất ngờ nói rằng động thái trên của Bình Nhưỡng là vì lý do nhân đạo.

Theo Yonhap, trong một bản tin được công bố ngày 15/6, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA nói rằng, Bình Nhưỡng đã thả sinh viên Mỹ Otto Warmbier về nước vì các lý do nhân đạo phù hợp với quyết định được tòa án trung ương của nước này đưa ra.

Vào ngày 13/6, sinh viên người Mỹ, Otto Warmbier (22 tuổi) đã bất ngờ được thả sau 17 tháng bị tù khổ sai ở Triều Tiên. Tuy nhiên, khi Warmbier được đưa về bang Ohio (Mỹ) vào tối cùng ngày, nhưng anh ở trong tình trạng hôn mê. Gia đình Otto Warmbier cũng xác nhận con trai họ được trở về nước trong tình trạng hôn mê.

Triều Tiên bất ngờ tiết lộ lý do thả sinh viên Mỹ

Bình Nhưỡng đã thả sinh viên Mỹ Otto Warmbier về nước vì các lý do nhân đạo 

Phía Triều Tiên cho biết, Warmbier đã ngã bệnh vì anh bị chứng ngộ độc thịt sau phiên xét xử hồi tháng 3/2016 và công dân Mỹ này nằm trong tình trạng hôn mê sau khi các bác sĩ cho anh uống thuốc ngủ.

Warmbier là sinh viên Đại học Virginia. Công dân Mỹ này đã bị Triều Tiên giam giữ trong 17 tháng qua vì đánh cắp một biểu ngữ tuyên truyền của Triều Tiên tại một khách sạn ở thủ đô Bình Nhưỡng trong lúc anh đi du lịch Triều Tiên.

Warmbier bị Triều Tiên buộc tội hành động thù địch chống phá nhà nước và sau phiên xét xử kéo dài một tiếng đồng hồ hồi tháng 3/2016, anh đã bị kết án 15 năm lao động khổ sai trong tù.

Nhiều nguồn tin cho biết, để có được việc phóng thích này, Mỹ đã tiến hành cả quá trình vận động ngoại giao. Hôm 6/6, đặc phái viên bộ Ngoại giao Mỹ Joseph Yun gặp Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Pak Kil-yon ở New York và biết được tình trạng sức khỏe ngày càng xấu của anh này.

Sau cuộc gặp đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tham vấn với Tổng thống Donald Trump và chỉ đạo cho ông Yun chuẩn bị lên đường tới Triều Tiên với mục đích đưa Warmbier về nước, các quan chức bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên bất ngờ tiết lộ lý do thả sinh viên Mỹ