Tổng thống Trump lên tiếng về “bữa tối bí mật” với ông Putin

Hà Kim (Theo AFP)| 19/07/2017 17:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Donald Trump hôm nay đã lên tiếng về cuộc gặp bí mật thứ hai giữa ông và người đồng cấp Nga Putin bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Hamburg, Đức.

Hôm nay 19/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, giới báo chí tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 đều biết về cuộc gặp thứ hai giữa ông với Tổng thống Nga Putin.

Tuyên bố trên của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi hàng loạt báo chí Hoa Kỳ đã đưa tin về việc Tổng thống Nga – Mỹ có cuộc gặp bí mật thứ hai tại Hội nghị G20, chứ không chỉ có cuộc gặp chính thức kéo dài hai tiếng đồng hồ.

Người đầu tiên đưa tin về cuộc trò chuyện trên giữa ông Trump với ông Putin là Chủ tịch công ty tư vấn quốc tế Eurasia Group, ông Ian Bremmer. Ông  Bremmer cho biết, Tổng thống Trump đã rời ghế của mình vào giữa bữa tối hôm đó và dành khoảng một giờ đồng hồ để trao đổi “riêng tư và sôi nổi” với Putin, và chỉ có người phiên dịch riêng của ông Putin tham gia.

Tiết lộ này làm dấy lên những câu hỏi về việc lãnh đạo 2 nước đã đề cập những vấn đề gì, ai có mặt và vì sao từ trước tới nay cuộc gặp này chưa từng được nhắc tới?

Tổng thống Trump lên tiếng về “bữa tối bí mật” với ông Putin

Tổng thống Trump nổi giận khi nói về “bữa tối bí mật” với ông Putin

Ngay lập tức, Tổng thống Trump đã nổi giận trên Twitter khi viết: “Tin tức giả mạo về bữa tối bí mật của tôi với ông Putin thật ghê tởm. Tất cả các lãnh đạo G20 và bạn đời đều được Thủ tướng Angela Merkel mời tham dự và báo chí biết điều đó. Những hãng tin giả ngày càng trở nên thiếu trung thực. Thậm chí một bữa tối dành cho 20 nhà lãnh đạo tại Đức cũng trở thành một tai họa”.

Cũng trong ngày hôm nay, một quan chức Nhà Trắng đã phủ nhận các tin tức nói trên và cho biết , ông Trump và ông Putin không có cuộc gặp bí mật thứ hai tại Hamburg mà chỉ là cuộc nói chuyện ngắn khi bữa tiệc kết thúc. Vị quan chức này cho rằng, thông tin ám chỉ Nhà Trắng đang giấu diếm cuộc gặp thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo là sai và lố bịch.

Khi được hỏi về nội dung của cuộc trò chuyện, vị quan chức Nhà Trắng cho biết, không ai rõ hai vị Tổng thống đã thảo luận về vấn đề gì, không rõ họ nói về chuyện xã hội hay có đề cập đến các vấn đề song phương và quốc tế.

Nhà Trắng cũng bác bỏ những quan ngại về việc Tổng thống Donald Trump không có quan chức Mỹ nào đi cùng và sử dụng phiên dịch viên của ông Putin. Theo đó, mỗi cặp vợ chồng lãnh đạo đều được phép mang 1 phiên dịch viên. Phiên dịch của Mỹ đi theo Tổng thống Donald Trump nói tiếng Nhật. Khi ông Donald Trump nói chuyện với ông Putin, 2 nhà lãnh đạo phải dùng phiên dịch của phía Nga vì phiên dịch của Mỹ không nói tiếng Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump lên tiếng về “bữa tối bí mật” với ông Putin