Tổng thống Trump chỉ có 4 phút "cân não" để cứu thế giới khỏi thảm họa hạt nhân

Hà Kim| 11/09/2017 09:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump sẽ có 4 việc cần làm để chấm dứt “cơn đau đầu” Triều Tiên và chỉ có 4 phút để quyết định phản ứng thế nào nếu Triều Tiên phát động cuộc tấn công hạt nhân vào Nhật Bản.

Chuyên gia về Quan hệ Quốc tế, Tiến sĩ Ben Zala dã đưa ra lời cảnh báo rằng, Tổng thống Trump cần phải đưa ra quyết định nhanh như chớp nhoáng để phản ứng lại nếu Triều Tiên tiến hành chiến tranh với các nước láng giềng.

Tiến sĩ Zala cho rằng, Bình Nhưỡng có khả năng bắn tên lửa có thể giết chết hàng trăm ngàn người chỉ trong vài phút. Cảnh báo của ông được đưa ra sau khi chính quyền Triều Tiên tuyên bố đã thử nghiệm thành công một quả bom nhiệt hạch, loại vũ khí có thể vươn đến lục địa Mỹ chỉ trong 30 phút và có thể giết chết hàng triệu người.

Động thái của Triều Tiên đã khiến Tổng thống Mỹ Trump nổi giận. Ông Trump viết trên Twitter rằng, "Triều Tiên đã tiến hành một cuộc Kiểm tra hạt nhân lớn. Lời nói và hành động của họ tiếp tục rất thù địch và nguy hiểm cho Mỹ”.

Tổng thống Trump chỉ có 4 phút

Tổng thống Trump chỉ có 4 phút cân não để cứu thế giới khỏi thảm họa hạt nhân

Trong khi đó, Nhật Bản - đồng minh thân cận của Mỹ cũng bị đe dọa an ninh từ Triều Tiên. Nhận định về vụ thử hạt nhân mới đây mà Triều Tiên tuyên bố là bom nhiệt hạch (bom H), Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori cho biết khả năng hủy diệt của quả bom có thể mạnh hơn nhiều so với đánh giá trước đó của Chính phủ Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản đang tìm cách tăng cường phối hợp với Mỹ trong chiến dịch gây sức ép hòa bình, đồng thời khuyến khích Nga và Trung Quốc cùng tham gia giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Bởi theo các chuyên gia Nhật Bản, chỉ cần một quả bom nhiệt hạch Triều Tiên nổ trên bầu trời Mỹ là đủ để tạo ra thảm họa cực lớn, chưa cần nhằm trúng vào một mục tiêu cụ thể nào.

Một đầu đạn nhiệt hạch gắn trên tên lửa, một khi được kích nổ ở độ cao 400km trên bầu trời Washington sẽ vô hiệu hóa toàn bộ mạng lưới điện, gây thảm họa trên diện rộng, không những thế các hệ thống tài chính và mạng lưới giao thông vận tải của Mỹ ở Washington cũng sẽ tê liệt hoàn toàn.

Nếu kịch bản thảm họa đó xảy ra, không chỉ nền kinh tế Mỹ và cả thế giới cũng sẽ chịu ảnh hưởng. Chính vì thế, ngay lúc này Tổng thống Trump cần có các hang động cụ thể thay những lời chỉ trích để chấm dứt “cơn đau đầu” Triều Tiên.

Theo các nhà phân tích, nếu cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ không có những hành động cụ thể  thì chắc chắn nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sớm muộn cũng sở hữu loại bom nguy hiểm nhất thế giới và gắn chúng lên các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng tấn công lục địa M.

Chuyên gia quốc phòng Harry J.Kazianis đã vạch ra 4 biện pháp mà Tổng thống Mỹ Donald Trump cần thực hiện nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên trước hết đó là, Mỹ phải nhanh chóng tìm cách cắt đứt mọi nguồn cung cấp tài chính cho Triều Tiên. Hành động này nhằm hạn chế dòng tiền từ nước ngoài tài trợ cho các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Tiếp theo Mỹ cần phải mở rộng sự hiện diện quân sự tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Để làm được điều này, Tổng thống Mỹ cần phải tăng cường lượng khí tài hải quân đang được triển khai tại châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm việc bổ sung tàu ngầm tấn công, tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường cùng nhiều khu trục hạm trang bị hệ thống phòng thủ AEGIS, có khả năng đối phó với các cuộc tấn công từ Triều Tiên.

Ngoài ra, Mỹ cũng cần phải tăng cường năng lực của hệ thống phòng thủ tên lửa trên mặt đất trong khu vực lên ngang bằng với những hệ thống được triển khai trong lãnh thổ Mỹ.

Cuối cùng, ông Trump cần thể hiện rõ lập trường của Mỹ là sẽ không bao giờ chấp nhận một Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân, và mọi giải pháp bao gồm cả quân sự luôn được chuẩn bị kỹ càng.

Dù Washington nhiều khả năng sẽ không phát động một cuộc chiến chống lại Triều Tiên nhưng Mỹ cần làm cho ông Kim Jong-un hiểu rõ rằng, Mỹ sẽ đáp trả mạnh mẽ bất cứ cuộc tấn công quân sự nào của Triều Tiên. Tổng thống Mỹ phải khiến ông Kim hiểu rằng Triều Tiên sẽ tự tay ký vào bản án tử hình nếu tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump chỉ có 4 phút "cân não" để cứu thế giới khỏi thảm họa hạt nhân