Tổng thống Putin: Hàn gắn quan hệ Nga - Mỹ không phải “con đường dễ dàng”

Bạch Dương| 10/11/2016 13:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Putin đã gửi lời chúc mừng tới tân tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng thời cho biết, nước Nga sẵn sàng làm mọi việc để phục hồi quan hệ Moscow - Washington, dù đây không phải “con đường dễ dàng”.

Tổng thống Putin: Hàn gắn quan hệ Nga - Mỹ không phải “con đường dễ dàng”

Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ hi vọng sửa chữa toàn diện quan hệ song phương với Mỹ

Phát biểu trong lễ chào mừng các tân đại sứ ngoài tại Điện Kremlin ngày 9/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chúc mừng tới chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hôm 8/11, đồng thời bày tỏ hi vọng sửa chữa toàn diện quan hệ song phương với Mỹ, Sputnik dẫn nguồn Reuters đưa tin.

Trước đó, Tổng thống Putin cũng đã gọi điện chúc mừng tới tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, NBC News  đưa tin. Cũng theo NBC News, ông chủ Điện Kremlin cho rằng, việc ông Trump chiến thắng là cơ hội xây dựng quan hệ đối thoại tích cực giữa Moscow và Washington dựa trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và cân nhắc lập trường của nhau.

Cũng trong  bài phát biểu, Tổng thống Putin đã thể hiện thái độ thiện chí đối với những tuyên bố mong muốn hàn gắn mối quan hệ giữa hai cựu thù Chiến tranh Lạnh trong tương lai mà các ứng viên Tổng thống Mỹ đưa ra trong chiến dịch tranh cử. Theo ông, việc này tốt người dân cả hai nước, đồng thời có tác động tích cực tới các vấn đề đối ngoại toàn cầu.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin cũng thừa nhận rằng, đây không phải là con đường dễ dàng, song Moscow “sẵn sàng thực hiện vai trò của mình và làm mọi việc” để phục hồi quan hệ hai nước phát triển ổn định.

Liên quan đến chiến thắng của ông trùm bất động sản nước Mỹ vốn bị gắn mác có sự chi phối của “bàn tay Putin”, phát ngôn viên Tổng thống Nga - ông Dmitry Peskov khẳng định, giả thiết cho rằng, bất kỳ quốc gia nào (kể cả Nga) có khả năng tác động tới chiến dịch tranh cử tại Mỹ, đều là “điều phi lý”.

Ông Peskov cũng cho biết, Điện Kremlin hi vọng sau khi ông Trump lên nắm quyền, Nga và Mỹ sẽ xích lại gần nhau hơn trong lập trường về vấn đề Syria.  

Cũng theo Thư ký báo chí Điện Kremlin, Moscow tìm kiếm mối quan hệ thân thiện với Mỹ, song điều đó không có nghĩa là tất cả các vấn đề tranh cãi giữa hai nước sẽ đột nhiên biến mất khỏi chương trình nghị sự sau khi Tổng thống mới của Mỹ lên nắm quyền.

Trong một diễn biến khác, mới đây, nhà kinh tế học Alexander Okhrimenko - Giám đốc Trung tâm Phân tích Ukraine cho rằng, kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ đã biến thành một “trò đùa tàn nhẫn” và ảnh hưởng đến mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Washington và Kiev.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin: Hàn gắn quan hệ Nga - Mỹ không phải “con đường dễ dàng”