Tổng thống Iran sẽ tranh cử nhiệm kỳ 2

Hà Kim| 27/02/2017 14:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong cuộc họp báo ngày 26/2 vừa qua, Phó Tổng thống Iran Hossein Ali-Amiri cho biết, Tổng thống Hassan Rouhani sẽ tiếp tục tranh cử tổng thống nhiệm kỳ 2 diễn ra vào ngày 19/5 tới.

“Sau nhiều tuần, Tổng thống Rouhani quyết định sẽ tham gia tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ thứ 2”, Phó tổng thống Hossein cho biết.

Tổng thống Iran sẽ tranh cử nhiệm kỳ 2

Với chính sách ngoại giao của mình, Tổng thống Rouhani đã đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử với 6 cường quốc thế giới trong năm 2015

Tổng thống Iran Hassan Rouhani, 68 tuổi được biết đến là người thúc đẩy các quyền tự do và cải thiện mối quan hệ với phương Tây. Với chính sách ngoại giao của mình, Tổng thống Rouhani đã đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử với 6 cường quốc thế giới trong năm 2015. Bên cạnh đó, những chính sách cải cách kinh tế nhằm cải thiện đời sống nhân dân, ông Rouhani đang nhận được sự tín nhiệm từ nhiều cử tri.

Tuy vậy, chính quyền của ông cũng vướng vào những chỉ trích khi tình trạng thiếu điện ngày càng trầm trọng và nguồn nước sạch bị cắt giảm.

Tới nay, ông Rouhani chưa đưa ra công bố chính thức về quyết định trên của mình.

Trong chiến dịch tranh cử lần này còn có cựu Phó Tổng thống dưới thời Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad - một nhà cải cách Quốc hội và Hamid Baghaei.

Các ứng viên Tổng thống sẽ phải chính thức công bố ý định tham gia tranh cử từ ngày 11-15/4. Sau đó, Hội đồng Giám hộ Iran sẽ có 10 ngày để phê duyệt danh sách các ứng cử viên.

Chiến dịch vận động tranh cử của các ứng cử viên chỉ chính thức diễn ra trong 2 tuần từ 28/4-17/5.

Tổng thống Hassan Rouhani đóng vai trò quan trọng trong chính trường Iran từ 1979. Ông là nhân vật có ảnh hưởng trong bộ máy quốc phòng thời kỳ chiến tranh Iran-Iraq 1980-1988 và sau đó giữ nhiều vị trí chính trị quan trọng. Từ 2003 đến 2005, ông là nhà đàm phán hạt nhân chính của Iran.

Khẩu hiệu của ông Rouhani trong chiến dịch tranh cử vào năm 2013 là "ôn hòa và khôn ngoan" đã được lòng rất nhiều người dân Iran, những người đang thất vọng về những gì diễn ra dưới thời Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad. Lời hứa giảm nhẹ trừng phạt, cải thiện quyền dân sự và phục hồi "danh dự quốc gia" của ông đã khiến nhiều người đồng hành cùng ông trong chiến dịch tranh cử.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Iran sẽ tranh cử nhiệm kỳ 2