Tổng thống Hassan Rouhani tái đắc cử, người dân Iran vẫn chọn cải cách

Hà Kim| 21/05/2017 08:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Iran hôm 19/5. Kết quả này cho thấy, phe ôn hòa, ủng hộ cải cách đang thắng thế trước những người theo đường lối bảo thủ.

Tổng thống Hassan Rouhani tái đắc cử, người dân Iran vẫn chọn cải cách

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tái đắc cử hôm 19/5

Theo Bộ trưởng Nội vụ Abdolreza Rahmani, ông Rouhani giành được 57% phiếu bầu (23,549 triệu phiếu bầu). Kết quả này cao hơn hẳn người đứng sau ông, ứng viên Ebrahim Raisi với 38,5% phiếu bầu (15,786 triệu phiếu). Các ứng viên còn lại đều bị bỏ xa, cụ thể ông Mostafa Mirsalim giành được 478.215 phiếu và Mostafa Hashem Taba được 219.450 phiếu.

Bộ Nội vụ Iran ước tính có khoảng 40 triệu phiếu được kiểm, tức là chỉ có khoảng 70% người dân Iran đủ điều kiện đi bỏ phiếu bầu cử.

Theo đánh giá của các chuyên gia, kết quả này không gây nhiều ngạc nhiên vì rõ ràng ông được xem là ứng viên sáng giá nhất vì những ảnh hưởng và thành tựu của ông trong nhiệm kỳ đầu về kinh tế, giảm lạm phát… Kết quả này cũng cho thấy, người dân Iran vẫn tỏ rõ quan điểm ủng hộ cải cách kinh tế và cải thiện quan hệ với phương Tây mà Tổng thống Rouhani đã theo đuổi.

Vào năm 2015, Tehran đã ký kết với 6 cường quốc thỏa thuận hạt nhân nhằm kiềm chế chương trình làm giàu urani của Iran đổi lấy sự nới lỏng các biện pháp trừng phạt của quốc tế.

Kết quả này cũng cho thấy, phe ôn hòa đang thắng thế trước phe bảo thủ tại Iran.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Rouhani đã đưa ra những tham vọng thậm chí còn lớn hơn nhiệm kỳ đầu của mình như chỉnh sửa hệ thống ngân hàng hiện đang gặp khó bởi các khoản cho vay bất động sản xấu, và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt còn lại của quốc tế liên quan đến những vấn đề như chương trình tên lửa đạn đạo và nhân quyền.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bloomberg, nhiệm vụ này khó có thể thực hiện được. Đồng thời, chương trình nghị sự của ông tới đây chắc chắn cũng sẽ chịu nhiều sức ép trong nước, khi nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei có quyền phủ quyết mọi chính sách trong lúc phe bảo thủ vẫn kiểm soát các lực lượng an ninh và tư pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Hassan Rouhani tái đắc cử, người dân Iran vẫn chọn cải cách