Tổng thống Hàn Quốc từ chức có tránh được việc bị luận tội?

Hà Kim| 06/12/2016 11:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cố vấn cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết, bà sẵn sàng từ chức vào tháng 4 tới. Tuy nhiên, một cuộc điều tra sâu rộng nhắm vào bà Park đang được tiến hành và việc bà Park bị luận tội khả năng lớn có thể xảy ra.

Phát biểu trong phiên điều trần trước Quốc hội ngày 5/12, Cố vấn cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc, ông Hur Won-je, cho biết bà Park Geun-hye sẵn sàng chấp nhận đề xuất của đảng Saenuri cầm quyền về khả năng từ chức vào tháng 4 tới.

Nếu Tổng thống Park chấp nhận từ chức, một cuộc bầu cử tổng thống mới sẽ được tổ chức ở Hàn Quốc trong 60 ngày kể từ ngày Tòa án Hiến pháp ra phán quyết. Tuy nhiên, quyết định này của bà Park vấp phải sự phản đối của các đảng đối lập. Theo bà Choo Mi-ae, người đứng đầu đảng Dân chủ đối lập chính, các đảng sẽ không đối thoại về việc bà Park tự nguyện từ chức vì công chúng muốn luận tội và tổng thống phải từ chức ngay lập tức.

Bên cạnh đó, nhiều chính đảng cũng tính toán rằng, thời gian 60 ngày không đủ để họ tìm kiếm ứng cử viên cho mình trong cuộc bầu cử gấp gáp như thế, vì thế, họ nghiêng về phương án luận tội Tổng thống.

Riêng trong nội bộ đảng cầm quyền Saenuri, phe trung thành với Tổng thống Park, ban đầu cũng đồng ý luận tội bà Park. Tuy nhiên, sau đó, họ đã thay đổi lập trường và đồng ý không tham gia bỏ phiếu luận tội nếu bà Park tự nguyện từ chức vào tháng 4 tới.

Trong trường hợp Quốc hội đồng ý bỏ phiếu về việc có luận tội tổng thống Park, bà sẽ bị đình chỉ quyền hạn, trừ khi Tòa án Hiến pháp can thiệp vào quyết định của Quốc hội.

Tổng thống Hàn Quốc từ chức có tránh được việc bị luận tội?

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chấp nhận từ chức vào tháng 4 tới

Theo quy định hiện hành của Hiến pháp Hàn Quốc, nếu tổng thống bị luận tội, Tòa án Hiến pháp sẽ có 180 ngày để phán quyết việc luận tội có hợp lý hay không và trong khoảng thời gian này, tổng thống sẽ bị đình chỉ chức vụ và trao quyền điều hành công việc nhà nước cho nhân vật số hai là thủ tướng.

Nếu Tòa án Hiến pháp phán quyết, việc luận tội là không hợp lý thì tổng thống sẽ trở lại nắm quyền. Còn trong trường hợp tổng thống từ chức, Hàn Quốc sẽ tiến hành bầu cử tổng thống mới trong vòng 60 ngày kể từ ngày Tòa án Hiến pháp ra phán quyết.

Nhiều cuộc biểu tình do các đảng đối lập và các tổ chức dân sự đứng đầu vẫn nổ ra liên tiếp yêu cầu bà Park phải từ chức ngay lập tức. Mặc dù Tổng thống Park đã đưa ra nhiều nỗ lực nhằm xoa dịu sự tức giận của công chúng, nhưng làn sóng phẫn nộ dường như ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Theo nhận định của ông Nam Chang-hee, Giáo sư về khoa học chính trị tại Đại học Inha của Hàn Quốc, quyết định từ chức vào tháng 4 tới của bà Park có thể kéo dài tầm ảnh hưởng của bà thêm 5 tháng nữa. Còn nếu ngay bây giờ bị đình chỉ quyền lực, bà Park sẽ mất khả năng đối phó, nếu như tình hình được cải thiện.

Tuy nhiên, việc bỏ phiếu luận tội Tổng thống Park Geun-hye để được thông qua thì phải được ít nhất là 200 nghị sỹ ủng hộ, tức là các đảng này cần phải vận động được ít nhất 28 nghị sỹ của đảng cầm quyền Saenuri của bà Park bỏ phiếu chấp thuận.

Trong khi đó, luật sư độc lập Park Young-soo tuyên bố cuộc điều tra nhằm vào vụ bê bối của Tổng thống Park do một tổ gồm 100 thành viên tiến hành sẽ không có sự thỏa hiệp. Vì vậy, có khả năng nhiều bằng chứng chống lại bà Park sẽ được phát hiện thêm.

Theo nghị sĩ Yun Ho-jung thuộc đảng Dân chủ, đảng đối lập chính ở Hàn Quốc, nếu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị luận tội và đưa ra xét xử với mọi cáo buộc, bà có thể đối mặt với án tù chung thân. Tuyên bố này của ông Yun hoàn toàn có cơ sở dựa vào các ý kiến từ những cố vấn pháp lý của ông.

Có thể thấy, dù tự nguyện từ chức hay bị luận tội thì đây vẫn là 2 kịch bản mà Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đang phải đối mặt. Nhiều khả năng, Hàn Quốc sẽ lần đầu tiên chứng kiến một tổng thống do dân bầu phải kết thúc nhiệm kỳ trước thời hạn.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 6/12, Ủy ban điều tra bê bối sẽ thẩm vấn lãnh đạo 9 tập đoàn, trong đó có Lee Jae-yong -người đứng đầu Tập đoàn Samsung, Chủ tịch Huyndai Chung Mong-koo, Chủ tịch LG Koo Bon-moo, Chủ tịch SK Chey Tae-won và Chủ tịch Lotte Shin Dong-bin, xem các tập đoàn trên có bị Tổng thống Park Geun-hye hay bạn, trợ lý của nhà nữ lãnh đạo này gây sức ép phải đóng góp tiền cho hai tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ các sáng kiến của bà Park để đổi lại các ưu đãi đặc biệt hay không. 9 tập đoàn này nắm giữ doanh thu tương đương 1/2 kinh tế của Hàn Quốc.

 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Hàn Quốc từ chức có tránh được việc bị luận tội?