Tổng thống Duterte: Philippines sẽ "tồn tại" dù không có viện trợ của Mỹ

Minh Thi| 26/10/2016 21:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khẳng định Manila đang theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập, ông Duterte tuyên bố, Philippines sẽ “tồn tại” dù không có sự viện trợ của Mỹ, dù “chất lượng cuộc sống thấp hơn”, AP cho biết.

Tổng thống Duterte: Philippines sẽ

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AFP

Hiện ông Rodrigo Duterte đang có chuyến công du chính thức lần đầu tiên tới Nhật Bản trên cương vị Tổng thống Philippines. Bắt đầu đến Tokyo vào ngày 25/10, theo lịch trình, ông có cuộc gặp với Thủ tướng Shinzo Abe trước khi tham gia bữa tiệc do ông Abe tiếp đãi trong ngày 26/10. Tiếp đó, vào ngày 28/10 tới, nhà lãnh đạo đất nước nghìn đảo sẽ có buổi diện kiến Nhật hoàng Akihito.

Trong bài phát biểu trước các doanh nhân Nhật Bản tại Thủ đô Tokyo vào ngày 26/10, Tổng thống Duterte gọi Nhật Bản là “đồng minh và bằng hữu lâu năm”; đồng thời kêu gọi Nhật Bản đầu tư vào Philippines trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, nông nghiệp và những lĩnh vực khác.

Cũng trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Duterte tiếp tục đẩy căng thẳng giữa Washington và Manila leo thang khi bày tỏ mong muốn Philippines không còn bóng dáng binh sĩ nước ngoài trong vòng 2 năm tới.

“Tôi không cần vũ khí, tôi không muốn tên lửa được đặt trên đất nước tôi. Tôi cũng không cần các sân bay có chứa báy bay ném bom”, AP dẫn lời Tổng thống Duterte.

Cuối bài phát biểu, ông Duterte nhấn mạnh, ông hiểu “điều gì đang ở trong tâm trí mọi người”. Tiếp tục khẳng định Manila đang theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập, ông Duterte tuyên bố, Philippines sẽ “tồn tại” mà không cần có sự viện trợ của Mỹ, dù “chất lượng cuộc sống thấp hơn”, AP cho biết.

Mỹ hiện có 5 doanh trại quân đội - được thiết lập theo thỏa thuận với Tổng thống Philippines tiền nhiệm nhằm đối trọng với các động thái quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong khu vực. Chính vì vậy, việc Tổng thống đưa ra tuyên bố nói trên trong bối cảnh quan hệ hai nước có nhiều dấu hiệu rạn nứt có thể được xem là động thái quyết liệt thể hiện lập trường kiên định của nhà lãnh đạo Phillipines đối với Washington.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Duterte: Philippines sẽ "tồn tại" dù không có viện trợ của Mỹ