Tổng thống Duterte: Philippines ở thế "không thể quay lại" với Mỹ

Bạch Dương| 27/09/2016 21:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù khẳng định không phá vỡ quan hệ với Mỹ, song nhà lãnh đạo quốc gia nghìn đảo tuyên bố sẽ “mở cửa liên minh” với Trung Quốc và Nga.

Tổng thống Duterte: Philippines ở thế

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. “Tôi không phá vỡ quan hệ với Mỹ nhưng chúng tôi sẽ mở cửa liên minh với Trung Quốc và... Medvedev"
 

Chưa đầy một tuần sau tuyên bố Manila cần có quân đội Mỹ tại Biển Đông, ngày 26/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte một lần nữa gây shock cho Nhà Trắng với tiết lộ, điều ông muốn làm hiện nay là tăng cường quan hệ với các cường quốc khác có “đủ thế và lực” để đối trọng với Mỹ. Theo ông, Philippines đang ở thế “không thể quay lại” trong quan hệ với Mỹ!

Và, quốc gia mà Manila muốn hướng về, không quá bất ngờ, ấy chính là Nga và Trung Quốc. “Tôi không phá vỡ quan hệ với Mỹ nhưng chúng tôi sẽ mở cửa liên minh với Trung Quốc và... Medvedev (Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev)”, Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo Philippines. Bên cạnh đó, với kế hoạch công du Trung Quốc và Nga vào tháng 10 tới, ông Duterte cho biết sẽ “mở cánh cửa bên kia của hệ tư tưởng”.

Những gì đang diễn ra trái ngược hoàn toàn với mối quan hệ giữa hai nước trong suốt khoảng thời gian Manila kiên trì theo đuổi Vụ kiện Biển Đông cho đến sau khi Tòa Trọng tài ra phán quyết cuối cùng hôm 12/7. Thực tế, Manila đã luôn nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ từ Washington trong hoạt động tuần duyên trên khu vực tranh chấp.

Thế nhưng, với chương trình chống tội phạm ma túy mào ông Rodrigo Duterte tiến hành khi lên nắm quyền Tổng thống Philippines hôm 30/6, Nhà Trắng và chính phủ nhiều nước đã cực lực phản đối. Theo giới phân tích, đây chính là nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Manila như đã nói ở trên.

Hồi tuần trước, AFP dẫn báo cáo của cơ quan xếp hạng tín dụng quốc tế Standard & Poor's, trong đó cảnh báo chiến dịch trấn áp tội phạm của ông Duterte đang đe dọa nền kinh tế của Philippines và gây nguy hại cho nền dân chủ của nước này. Không chỉ có vậy, báo cáo còn nhận định, với chính sách đối ngoại khó đoán định của Tổng thống Duterte, khó có thể đưa ra dự báo về tình hình của nước này trong hai năm tới.

Thế nhưng, dù thế nào đi nữa, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nhà lãnh đạo Philippines ông không bao giờ quên tái khẳng định “chính sách đối ngoại độc lập” của Manila, và nhất là lập trường bảo vệ cuộc chiến chống ma túy ở đất nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Duterte: Philippines ở thế "không thể quay lại" với Mỹ