Tổng thống Duterte: CIA đang lên kế hoạch... "sát hại tôi" (?)

Bạch Dương| 01/10/2016 16:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Philippines tuyên bố đã nhận được thông tin ám sát của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), trang tin điện tử GMA Network cho biết.

Tổng thống Duterte: CIA đang lên kế hoạch...

CIA đang lên kế hoạch ám sát Tổng thống Duterte?

Theo GMA, trong chuyến thăm Việt Nam mới đây, khi phát biểu trước cộng đồng người Philippines ở Hà Nội, Tổng thống Rodrigo Duterte bất ngờ cho biết: “Người ta nói rằng CIA đang lên kế hoạch sát hại tôi”.

Thế nhưng, vị thủ lĩnh chiến dịch chống tội phạm ma túy của Manila tỏ ra khá điềm tĩnh, xem nhẹ nguy cơ đe dọa tính mạng bản thân. Thậm chí, ông còn đùa rằng, cho đến tận lúc này, ông vẫn chưa thể tin nổi là ông đã trở thành Tổng thống của quốc gia nghìn đảo; và rằng, CIA hãy “làm ơn” cho ông thêm thời gian để ông quen với việc này.

Với một chính khách vốn được mệnh danh là Donald Trump của Philippines như ông Duterte, tuyên bố trên không khiến giới quan sát bất ngờ. Tuy nhiên, trong bối cảnh quan hệ đồng minh giữa Washington và Manila đang có nhiều căng thẳng như hiện nay, phát biểu mới của Tổng thống Duterte cho thấy nguy cơ rạn nứt giữa hai nước không loại trừ khả năng xảy ra.

Ông Zhang Baohui, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu châu Á - Thái Bình Dương tại Đại học Lingnan ở Hong Kong từng nhận định, chính sách ngoại giao của ông Duterte có thể làm thay đổi mạnh mẽ bức tranh địa chiến lược của khu vực, “khiến Trung Quốc có vị trí lợi thế so với Mỹ”; và như vậy, chính sách xoay trục mà Tổng thống Obama cố gắng thực hiện suốt nhiều năm qua rất có thể sẽ… tan thành mây khói.

Bởi vậy mới nói, trong mắt người đời, những “kẻ khùng” thường không quá nguy hiểm, và chẳng mấy khi phải đề phòng. Thế nhưng, kịch hay về cuối, tàn cuộc cờ mới biết ai là người thắng bại, và khi đó “Bá gia mới biết kẻ Khùng là ai” (Phật giáo Hòa Hảo).

>> Xem thêm
Tổng thống Duterte: Cờ tàn, bá gia sẽ biết 'kẻ Khùng' là ai...

Trước đó, ông Duterte từng gây ra sự cố ngoại giao hi hữu với người đồng cấp phía Mỹ, Tổng thống Barack Obama; đồng thời, dù tuyên bố không bao giờ từ bỏ phán quyết của Tòa Trọng tài về Vụ kiện Biển Đông, rằng Manila cần có sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Biển Đông, song nhà lãnh đạo Philippines lại có nhiều động thái thể hiện xu hướng xoay trục sang Nga - Trung.

Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra lời bình luận nào về tuyên bố “CIA đang có kế hoạch ám sát” Tổng thống Philippines - như tuyên bố của ông Duterte. Theo nhận định của giới phân tích, dù liên tục chỉ trích gay gắt chiến dịch chống tội phạm ma túy đẫm máu của chính quyền Manila, song để hiện thực hóa chiến lược xoay trục châu Á mà Tổng thống Obama đề ra, tiếp tục duy trì quan hệ đồng minh với chính quyền Tổng thống Duterte là việc làm cần thiết đối với nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Duterte: CIA đang lên kế hoạch... "sát hại tôi" (?)