Tổng thống Donald Trump bị kiện vì bức tường ở biên giới Mỹ - Mexico

Trâm Anh| 06/04/2019 08:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà lãnh đạo Hạ viện Mỹ đã đệ đơn kiện chống lại Tổng thống Donald Trump về việc qua mặt Quốc hội, ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm tài trợ cho bức tường ở biên giới Mỹ - Mexico.

Đơn kiện được đệ trình cùng ngày Tổng thống Donald Trump tới California để kiểm tra một đoạn của bức tường được dựng lên giữa biên giới Mỹ và Mexico.

Tổng thống Donald Trump bị kiện vì bức tường ở biên giới Mỹ - Mexico

Tổng thống Donald Trump hôm thứ sáu đã đến kiểm tra một đoạn của bức tường tại thị trấn Calexico, California 

Trong đơn kiện trình lên một Toà án liên bang ở Washington DC ngày 5/4, đảng Dân chủ - kiểm soát Hạ viện, cáo buộc tuyên bố của người đứng đầu Nhà Trắng là trái với hiến pháp. Theo đó, việc ông Trump phân bổ ngân sách liên bang từ các nguồn khác để xây dựng một bức tường tại biên giới Mỹ - Mexico sau khi Quốc hội chỉ đồng ý cấp 1,375 tỷ USD cho an ninh biên giới là vi phạm quyền lực hiến pháp của Quốc hội.

Trong đơn kiện có đoạn: “Hạ viện chưa từng chứng kiến một trường hợp nào trong lịch sử Mỹ, khi một Tổng thống tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có tiền sau khi không có được sự chấp thuận của Quốc hội trong vấn đề ngân sách”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vào giữa tháng 2, nhằm huy động hàng tỉ USD từ ngân sách quốc phòng và các quỹ chính phủ khác để xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico.

Tổng thống Donald Trump bị kiện vì bức tường ở biên giới Mỹ - Mexico

Bức tường mới, hình thứ sáu, được làm bằng những thanh thép dọc được gia cố cách nhau đủ xa để những người lính biên phòng có thể nhìn xuyên qua phía Mexico

Trước động thái đó, hàng trăm người đã xuống đường biểu tình phản đối và gần 20 tiểu bang kiện Tổng thống với cáo buộc cho rằng, việc ban bố tình trạng khẩn cấp là vi hiến.

Vào cuối tháng 2, Hạ viện Mỹ đã thực hiện bước đi đầu tiên để phản đối tuyên bố trên của ông chủ Nhà Trắng bằng việc kêu gọi bỏ phiếu ngăn chặn nhưng không thành công.

Giữa tháng trước, Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua một dự luật chấm dứt tuyên bố khẩn cấp quốc gia. Đáng chú ý, ngoài các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ bỏ phiếu không thừa nhận tình trạng khẩn cấp ở biên giới phía Nam, có tới 12 người thuộc Đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên ngay sau đó, Tổng thống Trump đã dùng quyền phủ quyết để bác bỏ dự luật này của Thượng viện. Đây là lần đầu tiên ông Trump dùng quyền phủ quyết kể từ khi trở thành ông chủ Nhà Trắng nhằm bảo vệ lập trường của mình, cho rằng mở cửa biên giới sẽ làm tăng tỷ lệ tội phạm, ma túy và buôn lậu vào Mỹ.

Bế tắc về vấn đề này đã dẫn tới việc Chính phủ Mỹ phải ngừng hoạt động một phần trong 35 ngày – lâu nhất trong lịch sử Mỹ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Donald Trump bị kiện vì bức tường ở biên giới Mỹ - Mexico