Tổng thống đắc cử Mỹ D.Trump lựa chọn Bộ trưởng Quốc phòng

TG| 02/12/2016 15:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/12, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump thông báo sẽ đề cử Tướng về hưu James Mattis vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng.

Thông báo về quyết định trên tại thành phố Cincinnati, bang Ohio, ông Trump khẳng định ông Mattis là "lựa chọn thích hợp nhất". Trước đó, nhiều nguồn tin truyền thông Mỹ đã đồng loạt đưa tin về lựa chọn của ông Trump cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng. Tuy nhiên, người phát ngôn của ông Trump, Jason Miller, khẳng định "chưa có quyết định cuối cùng".

Với kinh nghiệm 44 năm trong quân ngũ, Tướng 4 sao Mattis đã trải qua nhiều thời khắc quan trọng cũng như những trận đánh lớn, bao gồm việc chỉ huy lực lượng đặc nhiệm tiến vào miền Nam Afghanistan năm 2001 và chỉ huy một sư đoàn lính thủy đánh bộ tham gia xâm lược Iraq vào năm 2003.

Ông cũng chỉ huy lực lượng tham gia trận đánh ở thành phố Falluja vào năm 2004, một trong những trận đánh đẫm máu nhất trong cuộc chiến tranh Iraq. Ông là một trong những người chỉ trích mạnh nhất thỏa thuận hạt nhân Iran. 

Tổng thống đắc cử Mỹ D.Trump lựa chọn Bộ trưởng Quốc phòng

Tướng về hưu James Mattis.

Tuy nhiên, việc ông Trump quyết định lựa chọn ông Mattis vào vị trí người đứng đầu Lầu Năm Góc sẽ đối mặt với rào cản về mặt pháp lý. Luật pháp Mỹ quy định một sĩ quan quân đội nghỉ hưu phải từ bỏ bộ quân phục ít nhất 7 năm trước khi đảm nhiệm vị trí ở Bộ Quốc phòng.

Tướng Mattis sẽ phải được Quốc hội Mỹ cho miễn áp dụng quy định trên. Trong bối cảnh đảng Cộng hòa kiểm soát cả hai viện của Quốc hội Mỹ, giới quan sát cho rằng việc này sẽ không gặp nhiều khó khăn.

Trong một diễn biến khác, "chiếc ghế" Bộ trưởng Năng lượng trong nội các của ông Trump đồng loạt xuất hiện nhiều cái tên sáng giá. Trang mạng Politico ngày 1/12 dẫn lời một số nguồn tin giấu tên cho biết Tổng thống đắc cử Mỹ đang cân nhắc Thượng nghị sĩ Joe Manchin của đảng Dân chủ cho chức vụ này. Trong khi đó, Fox Business Network đưa tin Chủ tịch Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, ông Gary Cohn, cũng là một ứng cử viên tiềm năng.

* Trước đó một ngày, hãng tin Reuters đưa tin ông Trump đang cân nhắc Chủ tịch Cohn cho vị trí Giám đốc Cơ quan Quản lý và Ngân sách. Hãng tin này ngày 1/12 dẫn một nguồn tin nội bộ cho hay Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ của bang North Dakota Heidi Heitkamp cũng là một ứng cử viên sáng giá cho vị trí đứng đầu ngành năng lượng, bên cạnh chức vụ Bộ trưởng Nội vụ. Theo nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump, bà Heitkamp đã được đề nghị gặp ông Trump trong ngày 2/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống đắc cử Mỹ D.Trump lựa chọn Bộ trưởng Quốc phòng