Tổng thống B.Obama đề cao quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật Bản

TG| 08/12/2016 11:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong một tuyên bố chính thức ngày 7/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ tin tưởng vào tương lai quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật Bản.

Tổng thống B.Obama đề cao quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật Bản

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong một cuộc gặp.

Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết ông trông đợi chuyến thăm tới Hawaii cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào cuối tháng này, đồng thời bày tỏ hy vọng chuyến thăm sẽ là một cột mốc mới trong quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật Bản cũng như thúc đẩy hợp tác song phương hướng tới một thế giới hòa bình, ổn định. 

Trước đó, ngày 5/12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết ông sẽ thăm Hawaii cùng Tổng thốngObama từ ngày 26-27/12. Ông Abe sẽ là nhà lãnh đạo đầu tiên của Nhật Bản thăm địa điểm này, nơi cách đây 75 năm phát xít Nhật đã tiến hành cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào hải quân Mỹ trong Chiến tranh thế giới thứ 2, còn gọi là trận Trân Châu cảng.

Hồi cuối tháng 5 vừa qua, Tổng thống Obama cũng đã đến thành phố Hiroshima của Nhật Bản trong chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Mỹ đương nhiệm tới thành phố hứng chịu quả bom nguyên tử của Mỹ vào ngày 6/8/1945. Thủ tướng Abe cùng đi với Tổng thống Mỹ trong chuyến thăm này. 

Tuyên bố của Tổng thống Obama đưa ra trong bối cảnh hai nước Mỹ, Nhật Bản đang tăng cường khẳng định quan hệ song phương trong thời gian gần đây sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ. Thủ tướng Nhật Bản Abe là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp ông Trump sau khi vị tỷ phú này giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi đầu tháng 11. 

Trong quá trình vận động tranh cử, ông Trump từng gợi ý rằng Nhật Bản và Hàn Quốc nên chế tạo vũ khí hạt nhân để tự bảo vệ mình mà không cần phụ thuộc vào Mỹ. Tỷ phú địa ốc cũng chỉ trích Nhật Bản không đóng góp tài chính đầy đủ để duy trì các lực lượng Mỹ trên lãnh thổ quốc gia Đông Á này. Bên cạnh đó, ông Trump cũng phản đối mạnh mẽ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Nhật Bản coi là một ưu tiên hàng đầu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống B.Obama đề cao quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật Bản