Tổng thống Azerbaijan bổ nhiệm chính vợ làm phó tổng thống

Hà Kim| 23/02/2017 08:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày hôm qua, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã quyết định bổ nhiệm chính vợ mình vào chức vụ phó tổng thống thứ nhất, biến bà trở thành quan chức chính phủ quyền lực thứ hai ở Azerbaijan, chỉ sau chồng.

Theo AFP, việc đệ nhất phu nhân Mehriban Aliyeva (52 tuổi) được bổ nhiệm vào vị trí phó tổng thống khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên, bởi bà là người nổi tiếng với lối sống xa hoa. Tuy nhiên,  chồng bà, Tổng thống Azerbaijan Aliyev đã phát biểu trước cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia rằng: "Bà ấy là một người chuyên nghiệp, có học thức, kinh nghiệm, nguyên tắc và cao thượng".

Bà Aliyeva cũng nói trước Hội đồng An ninh rằng: "Tôi tin mình xứng đáng với sự tin tưởng này. Tôi sẽ luôn đặt lợi ích của quốc gia và người dân lên hàng đầu".

Tổng thống Azerbaijan bổ nhiệm chính vợ làm phó tổng thống

Tổng thống Azerbaijan bổ nhiệm chính vợ làm phó tổng thống

Mehriban Aliyeva sinh ra trong gia đình quyền lực Pashayev. Bà từng được đánh giá là ứng viên kế nghiệp chồng trên cương vị tổng thống. Năm 2004, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) chọn Aliyeva làm đại sứ thiện chí. Bà còn là tác giả một luận án về khía cạnh đạo đức trong vấn đề "cái chết êm ái".

Bà Aliyeva cũng là thành viên đảng cầm quyền Yeni Azerbaijan từ năm 2005 và giữ cương vị người đứng đầu Quỹ Heydar Aliyev đầy ảnh hưởng. Quỹ này lấy theo tên bố chồng bà, cựu tổng thống Azerbaijan.

Được biết, Ilham Aliyev bắt đầu lên làm tổng thống từ năm 2003 sau khi tiếp nhận chức vụ từ cha mình. Ông đang bước sang nhiệm kỳ 5 năm lần thứ ba, nới rộng thời gian gia đình Aliyev nắm quyền điều hành đất nước lên đến ba thập kỷ.

Những người ủng hộ ca ngợi gia đình Aliyev vì có công đưa Azerbaijan từ chỗ lạc hậu thành một quốc gia hưng thịnh, là nhà cung cấp năng lượng cho châu Âu. Tuy nhiên, nhóm người phản đối lại cho rằng gia đình Aliyev đã ra tay xóa bỏ mọi thế lực đối lập và lợi dụng quyền lực để thâu tóm tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Azerbaijan bổ nhiệm chính vợ làm phó tổng thống