Tình tiết mới được tiết lộ trong phiên điều trần công khai đầu tiên luận tội Tổng thống Trump

Trâm Anh (theo Reuters)| 14/11/2019 10:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại buổi điều trần công khai đầu tiên đối với cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Ukraine William Taylor đưa ra một chi tiết mới trong lời khai.

Tình tiết mới được tiết lộ trong phiên điều trần công khai đầu tiên luận tội Tổng thống Trump

Adam Schiff - dân biểu Đảng Dân chủ, chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện và Hạ nghị sĩ Devin Nunes của Đảng Cộng hòa (phải), trong phiên điều trần công khai đầu tiên do Ủy ban tình báo Hạ viện tổ chức như một phần của cuộc điều tra luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump, tại Tòa nhà Quốc hội ở Washington, DC, Hoa Kỳ, ngày 13 tháng 11 năm 2019.

Ngày 13/11, Ủy ban Tình báo thuộc Hạ viện Mỹ đã tiến hành buổi điều trần công khai đầu tiên đối với cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump, sau 16 cuộc điều trần kín với các quan chức hiện nay và trước đây trong chính quyền Tổng thống Trump.

Các nghị sĩ Đảng Dân chủ chủ trì cuộc điều tra luận tội của Hạ viện đã triệu tập 3 nhà ngoại giao Mỹ tham gia điều trần công khai..

Hai nhân chứng là những người đầu tiên tham gia điều trần công khai ngày 13/11 gồm ông William Taylor, nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ tại Ukraine và ông George Kent, phó trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu và Á Âu. Đây là lần đầu tiên một phiên điều trần về vấn đề này được phát trên truyền hình, đánh dấu giai đoạn mới có thể ảnh hướng tới danh tiếng cũng như quá trình vận động tranh cử cho năm 2020 của ông Trump.

Cả Taylor và George Kent đều làm chứng về những lo ngại của họ về áp lực của Trump và các đồng minh để khiến Ukraine điều tra đối thủ chính trị Dân chủ Joe Biden trong một phiên điều trần đầy kịch tính khiến các nhà lập pháp Dân chủ và Cộng hòa chống lại nhau.

Tại buổi điều trần công khai này, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Ukraine William Taylor đưa ra một chi tiết mới trong lời khai, đề cập tới cuộc điện thoại giữa Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU) Gordon Sondland và Tổng thống Trump, cũng như nhận định của ông Sondland khi cho biết, Tổng thống Trump quan tâm tới việc điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden hơn vấn đề Ukraine.

Taylor cho biết một thành viên trong đội ngũ nhân viên của ông đã nghe lỏm cuộc điện thoại ngày 26 tháng 7 giữa ông Trump và Gordon Sondland, trong đó ông Trump hỏi ông Sondland về những cuộc điều tra do mình gợi ý và nhận được câu trả lời rằng người Ukraine đã sẵn sàng tiến hành cuộc điều tra.

Taylor cho biết, sau cuộc gọi - xảy ra một ngày sau khi Trump hỏi Tổng thống Ukraine trong một cuộc gọi điện thoại yêu cầu tiến hành cuộc điều tra - nhân viên mà ông Taylor nói đến đã hỏi ông Sondland về việc ông Trump nghĩ gì về Ukraine. Ông Sondland trả lời rằng Tổng thống Trump quan tâm nhiều hơn đến các cuộc điều tra của Biden, điều mà luật sư riêng của Tổng thống Trump là Giuliani đang gia tăng sức ép.

Khi được hỏi bởi Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của Ủy ban, rằng điều đó có nghĩa là ông Trump quan tâm đến các cuộc điều tra hơn là về Ukraine, Taylor đã trả lời: “Có, thưa ngài”.

Tình tiết mới được tiết lộ trong phiên điều trần công khai đầu tiên luận tội Tổng thống Trump

George Kent, Phó trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao về các vấn đề châu Âu và Á-Âu và William Taylor, nhà ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ tại Ukraine, tuyên thệ trong phiên điều trần công khai đầu tiên của Ủy ban Tình báo Hạ viện trong cuộc điều tra luận tội chống lại Tổng thống Donald Trump tại Tòa nhà Quốc hội ở Washington, ngày 13 tháng 11 năm 2019. 

Cũng tại phiên điều trần công khai nêu trên, ông George Kent cho biết, cá nhân đã bày tỏ quan ngại từ đầu năm 2015 về vị trí của Hunter Biden trong vai trò ban lãnh đạo công ty năng lượng Burisma “có thể tạo ra nguy cơ xung đột lợi ích”. Tuy nhiên, ông George Kent cũng cho biết không thấy bất cứ động thái nào từ các quan chức Mỹ về việc sẽ bao che cho Burisma khỏi bị điều tra.

Bên cạnh đó, ông Kent cho rằng, sau một số động thái, bản thân ông nhận thấy những nỗ lực từ phía luật sư cá nhân của Tổng thống Trump là Rudy Giuliani cùng các đồng sự đã “phát động chiến dịch bôi nhọ” những nhà ngoại giao Mỹ làm việc ở Kiev. Theo ông Kent, ông đã thấy “sáng tỏ” hơn khi “những nỗ lực của ông Giuliani về việc theo đuổi các cuộc điều tra có động cơ chính trị đã tác động tới sự can dự của Mỹ với Ukraine”.

Những cáo buộc của Adam Schiff - dân biểu Đảng Dân chủ, chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện - rằng ông Trump và cộng sự của mình lạm dụng quyền lực để gây sức ép đối với Ukraine đào bới vết bẩn trên đối thủ hàng đầu trong cuộc bầu cử năm 2020 của ông Trump đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của Hạ nghị sĩ Devin Nunes của Đảng Cộng hòa, thuộc Ủy ban tình báo Hạ viện. Devin Nunes đã cáo buộc Đảng Dân chủ đã tiến hành một "chiến dịch bôi nhọ được lên kế hoạch bài bản" và lợi dụng phiên điều trần như "một màn diễn kịch được phát trên truyền hình".

Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sau khi phiên điều trần kết thúc, ông Trump nói rằng ông không biết gì về cuộc gọi với Sondland mà Taylor nói rằng trợ lý của Taylor đã nghe lỏm được.

Trong khoảng thời gian hơn 1 tiếng diễn ra phiên điều trần công khai đầu tiên, ông Trump vẫn làm việc bình thường tại Phòng Bầu dục, và không theo dõi phiên điều trần.

Cho tới nay, đã có 8 bản lời khai của các nhân chứng trên tổng số 16 cuộc điều trần kín mà họ đã tiến hành được công bố.

Theo kế hoạch, sẽ có 2 phiên điều trần công khai liên quan tới cuộc điều tra luận tội tổng thống của Hạ viện. Ngày 13-11 là cuộc đầu tiên. Phiên thứ hai sẽ diễn ra vào ngày mai (15/11).

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình tiết mới được tiết lộ trong phiên điều trần công khai đầu tiên luận tội Tổng thống Trump