Tin vắn thế giới ngày 5/4: 600 quân nhân Pháp nhiễm virus corona

Trâm Anh| 05/04/2020 07:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

600 quân nhân Pháp nhiễm virus corona; Tây Ban Nha dần khống chế được mức tăng số ca tử vong; Số ca nhiễm ở Ấn Độ tăng 26% trong 1 ngày; Tổng thống Donald Trump ra lệnh cấm xuất khẩu thiết bị y tế... là những tin tức thế giới nổi bật.

600 quân nhân Pháp nhiễm virus corona

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly ngày 4/4 cho biết có 600 quân nhân nước này nhiễm virus corona, tuy nhiên bà nói năng lực tác chiến của quân đội không bị ảnh hưởng. Quân đội sẽ tiến hành sơ tán các ca bệnh nặng ở Corsica về những bệnh viện còn năng lực tiếp nhận ở vùng đông nam nước Pháp. Trên tàu Tonnerre có khoảng 69 giường bệnh.

Thông tin 600 quân nhân Pháp nhiễm virus corona được bà Parly thông báo một ngày sau khi Bộ Quốc phòng nước này xác nhận 4 binh sĩ xét nghiệm dương tính với virus corona. Các binh sĩ này thuộc chiến dịch chống phần tử thánh chiến ở Sahel, khu vực sa mạc tây và bắc Trung Phi từ Senegal đến Sudan.

Tin vắn thế giới ngày 5/4: 600 quân nhân Pháp nhiễm virus corona

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly.

Số ca nhiễm ở Ấn Độ tăng 26% trong 1 ngày, liên quan sự kiện tôn giáo

Ấn Độ ghi nhận mức tăng ca nhiễm cao nhất trong một ngày kể từ khi dịch virus corona bùng phát tại nước này, với mức tăng lên đến 26%. Theo thông báo ngày 4/4 của Bộ Sức khỏe và Phúc lợi Gia đình Ấn Độ, số ca nhiễm mới phát hiện trong vòng 24 giờ qua là 601. Việc ca nhiễm tăng đột biến có liên quan đến một sự kiện của các tín đồ Hồi giáo ở New Delhi vào tháng 3. Lav Agarwal, quan chức cấp cao trong Bộ Sức khỏe và Phúc lợi Gia đình Ấn Độ, thông báo đã có 647 trường hợp có liên quan đến nhà thờ Hồi giáo tại New Delhi. Các ca bệnh được ghi nhận và cách ly trên 14 bang và vùng lãnh thổ khắp cả nước.

Tổng số ca nhiễm virus corona tại Ấn Độ đã lên đến 3.082 người, trong đó có 86 bệnh nhân tử vong, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins.

Tây Ban Nha dần khống chế được mức tăng số ca tử vong

Bộ Y tế Tây Ban Nha ngày 4/4 cho biết có thêm 809 ca tử vong vì nhiễm virus corona được ghi nhận trong vòng 1 ngày qua, nâng tổng số bệnh nhân qua đời lên 11.744 người. Mức tăng số ca tử vong là 7,3% và cũng là mức thấp nhất tính từ ngày 26/3.

Số liệu của Bộ Y tế Tây Ban Nha cho thấy đã có có 78.733 ca bệnh Covid-19 được ghi nhận trên toàn quốc, với số ca nhiễm mới trong ngày 3/4 là 2.511 trường hợp. Đây cũng là số ca nhiễm/ngày thấp nhất kể từ ngày 20/3. Hiện Tây Ban Nha còn hơn 6.500 ca bệnh nặng đang được điều trị tích cực. Hơn 34.000 trường hợp đã được xác nhận khỏi bệnh.

Malaysia phát hiện chuỗi “siêu lây nhiễm” Covid-19 liên quan tới 40.000 người

 Cảnh sát Malaysia phát hiện 40.000 người có liên quan tới chuỗi lây nhiễm Covid-19, trong đó có nhiều người liên hệ với ổ dịch tại nhà thờ Sri Petaling. Trưởng Thanh tra cảnh sát Malaysia Abdul Hamid Bador cho biết, nhóm đặc nhiệm thuộc Cục Điều tra hình sự (CID) phân tích dữ liệu do Bộ Y tế cung cấp, sau đó khoanh vùng các nhóm và cá nhân có nguy cơ nhiễm bệnh.

Theo ông Bador, nhóm CID liệt kê đầy đủ thông tin của các cá nhân, từ địa chỉ nhà, số điện thoại, số thẻ căn cước và gửi lại cho Bộ Y tế để theo dõi và sàng lọc. Quan chức cảnh sát Malaysia nói thêm rằng, nhiều tín đồ từng tham gia các sự kiện ở Masjid Seri Petaling đã được kiểm tra y tế, đồng thời kêu gọi công chúng không chỉ trích hay phân biệt đối xử với họ.

Hiện cảnh sát đang cố gắng tìm kiếm thông tin về các thành viên Tablighi Jamaat đang hoạt động ở nước ngoài, để cung cấp cho Sở Di trú nhằm chuẩn bị các biện pháp cần thiết khi họ trở về.

Tổng thống Donald Trump ra lệnh cấm xuất khẩu thiết bị y tế

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa sử dụng Đạo luật sản xuất quốc phòng (DPA) nhằm cấm các nhà sản xuất thiết bị y tế ngừng xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành ở Mỹ. Hành động trên được đưa ra sau khi ông Donald Trump chỉ trích tập đoàn sản xuất vật tư y tế 3M vì tiếp tục xuất khẩu khẩu trang ra nước ngoài bất chấp chưa đáp ứng được nhu cầu trong nước.

Theo mệnh lệnh trên, Bộ trưởng An ninh nội địa Chad Wolf sẽ làm việc với Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) để ngăn chặn xuất khẩu khẩu trang N95, khẩu trang phẫu thuật, găng tay và các thiết bị bảo hộ y tế khác. Sau khi bị Tổng thống Donald Trump, 3M cảnh báo việc hạn chế xuất khẩu khẩu trang kháng khuẩn sẽ tạo ra nhiều vấn đề về nhân đạo cho các quốc gia Mỹ Latin và Canada do hãng này đã là nhà cung cấp quan trọng cho các quốc gia trên trong nhiều năm qua.

Công đảng đối lập Anh có lãnh đạo mới

Ngày 4/4, Công đảng đối lập tại Anh đã bầu chọn ông Keir Starmer, 57 tuổi, cựu Giám đốc cơ quan công tố và là người phát ngôn về vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) của Công đảng, làm lãnh đạo đảng này. Với 56,2% số phiếu ủng hộ, ông Starmer đã vượt qua 2 ứng cử viên khác là Rebecca Long-Bailey và Lisa Nandy để trở thành lãnh đạo mới của Công đảng, thay thế ông Jeremy Corbyn vừa từ chức sau thất bại tại cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 12/2019.

Cuộc bầu chọn thủ lĩnh Công đảng này là lần thứ tư kể từ năm 2010 khi Công đảng để mất quyền điều hành Chính phủ Anh vào đảng tay Bảo thủ. Tiền nhiệm của ông Starmer, ông Corbyn, là người đã biến đổi Công đảng mạnh mẽ khỏi nền tảng trung dung kể từ năm 2015. Tuy nhiên, ông Corbyn đã phải đối mặt với sức ép rất lớn phải từ chức sau thất bại của đảng này trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 12/2019, khi Công đảng đã để mất tới 59 ghế và chỉ còn giữ 203 ghế tại Hạ viện Anh 650 ghế.

Nga thử nghiệm Su-57 ở mức chiến đấu cao nhất

Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã thử nghiệm thành công chuyến bay Su-57 ở tốc đội tối đa. Theo Bộ Quốc phòng Nga, phi công của Lực lượng Hàng không vũ trụ nước này đã hoàn toàn làm chủ máy bay trong tất cả chế độ bay, bao gồm cả ở điều kiện độ cao tối đa và quá tải.

Trước đó, hãng tin TASS trích dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết rằng, Nga đã tạo ra một tên lửa siêu thanh cỡ nhỏ cho máy bay chiến đấu đa năng Su-57. Loại tên lửa không đối không được thiết kế để bố trí bên trong khoang máy bay, tuy nhiên nguyên mẫu này vẫn chưa được thử nghiệm. Su-57 là máy bay chiến đấu đa chức năng thế hệ thứ 5 của Nga, được thiết kế để tiêu diệt tất cả mục tiêu trên không, mục tiêu mặt đất và mục tiêu mặt nước. Su-57 có thể chiến đấu với bất kỳ loại máy bay nào của kẻ thù.

Tấn công bằng dao ở Đông Nam nước Pháp, 9 người thương vong

Sáng 4/4, một kẻ tấn công bằng dao đã giết chết 2 người và làm 7 người khác bị thương ở Romans-sur-Isere thuộc tỉnh Drome, Đông Nam nước Pháp. Theo tin tức truyền thông sở tại, kẻ tấn công không có giấy tờ tùy thân.

Kẻ này đã bị bắt và giới chức đã mở một cuộc điều tra vụ việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/4: 600 quân nhân Pháp nhiễm virus corona