Tin vắn thế giới ngày 26/5: WHO cảnh báo nguy cơ tái bùng phát đại dịch COVID-19

Bạch Dương| 26/05/2020 06:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WHO tiếp tục cảnh báo nguy cơ tái bùng phát đại dịch COVID-19; Công ty Ấn Độ có thể là “cửa ngõ” của vaccine COVID-19 ra thế giới; Trung Quốc quyết định hồi hương công dân tại Ấn Độ… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

WHO tiếp tục cảnh báo nguy cơ tái bùng phát đại dịch COVID-19

Ngày 25/5, Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tiến sĩ Michael Ryan cảnh báo các quốc gia đang chứng kiến diễn biến dịch COVID-19 thuyên giảm vẫn có thể phải đối mặt với “đỉnh dịch thứ hai ngay lập tức” nếu dỡ bỏ quá sớm những biện pháp ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

Phát biểu họp báo trực tuyến, ông Ryan khẳng định thế giới vẫn đang ở trong làn sóng đầu tiên của sự bùng phát virus SARS-CoV-2. Mặc dù số ca bệnh đang giảm xuống ở nhiều quốc gia, song tình trạng này lại gia tăng ở các khu vực Trung và Nam Mỹ, Nam Á và châu Phi.

Tin vắn thế giới ngày 26/5: WHO cảnh báo nguy cơ tái bùng phát đại dịch COVID-19

Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tiến sĩ Michael Ryan

Tổng thống Trump đe dọa chuyển địa điểm tổ chức Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/5 đe dọa sẽ hủy kế hoạch tổ chức Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa tại bang Bắc Carolina, dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 24 đến 27/8 tới, trừ khi Thống đốc bang  này - một người thuộc đảng Dân chủ - đảm bảo sẽ nhanh chóng dỡ bỏ các hạn chế đối với những cuộc tụ tập đông người do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. 

Trung Quốc quyết định hồi hương công dân tại Ấn Độ 

Trung Quốc đã quyết định hồi hương các công dân của nước này khỏi Ấn Độ, bao gồm sinh viên, khách du lịch, người hành hương và doanh nhân cũng như nhiều người khác đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và muốn trở về quê nhà trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến phức tạp.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ ngày 25/5 đăng thông báo yêu cầu những người có nguyện vọng hồi hương đặt vé cho các chuyến bay đặc biệt trước ngày 27/5 tới. Thông báo nhấn mạnh những người trở về sẽ phải chấp nhận tất cả các biện pháp phòng dịch và cách ly trong chuyến bay cũng như sau khi nhập cảnh Trung Quốc.

Công ty Ấn Độ có thể là “cửa ngõ” của vaccine COVID-19 ra thế giới

Viện Huyết thanh Ấn Độ, nhà sản xuất vắc-xin lớn nhất thế giới tính theo số lượng, đang xúc tiến nhiều hoạt động với một số "ứng cử viên" vaccine phòng virus Corona mới (SARS-CoV-2) - bao gồm cả việc sản xuất hàng loạt cho các đơn vị điều chế cũng như tự phát triển vắc-xin. Theo nhận định, nếu thế giới được tiếp cận một loại vắc-xin phòng COVID-19, thì có khả năng nó sẽ đi qua cánh cửa Viện Huyết thanh Ấn Độ.

Phần Lan chi 100 triệu euro mua trang thiết bị phòng chống dịch COVID-19

Ngày 25/5, Chính phủ Phần Lan thông báo có kế hoạch đặt mua các thiết bị bảo hộ y tế và máy thở có tổng trị giá 100 triệu euro (109 triệu USD) trong thời gian từ tháng 6 - 8 tới nhằm chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và chuẩn bị trước khả năng nhu cầu các thiết bị y tế tăng trở lại.

Theo đó, Chính phủ  Phần Lan dự định mua ít nhất 9 triệu khẩu trang y tế và miếng che mũi, 1,5 triệu máy thở, 150 triệu găng tay nitrile và 6 triệu áo choàng bảo hộ.

Anh tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế ngăn chặn dịch COVID-19

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 25/5 tuyên bố nước này có thể mở cửa trở lại các cửa hàng bán lẻ không thiết yếu vào ngày 15/6 nếu đại dịch COVID-19 vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Johnson nêu rõ: “Vào ngày 15/6, chúng tôi dự định cho phép tất cả các cửa hàng bán lẻ, từ các cửa hàng bách hóa lớn cho đến các cửa hàng tư nhân có quy mô nhỏ, được mở cửa trở lại”. Quyết định này “sẽ phụ thuộc vào tiến triển trong công tác chống” dịch bệnh.

Đức dự định kéo dài thời gian giãn cách xã hội tới ngày 5/7

Chính phủ Liên bang Đức dự định tiếp tục kéo dài các biện pháp giãn cách xã hội đến ngày 5/7 tới nhằm kiềm chế đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo kế hoạch của Chính phủ Liên bang Đức, bên cạnh việc gia hạn các biện pháp hạn chế tiếp xúc cho tới ngày 5/7, chính phủ cũng sẽ nới lỏng một số hạn chế. Trong số này có việc cho phép không quá 10 người hoặc các thành viên của hai hộ gia đình được gặp nhau ở nơi công cộng hay trong không gian kín.

Italy huy động 60.000 tình nguyện viên nhắc nhở tuân thủ quy định phòng chống lây nhiễm COVID-19

Giới chức Italy đã đề xuất lập một đội ngũ tình nguyện viên gồm 60.000 công dân có nhiệm vụ nhắc nhở người dân tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội, trong bối cảnh quốc gia này đang từng bước nới lỏng các biện pháp hạn chế được áp đặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. 

Dịch bệnh COVID-19 cản trở nỗ lực tái thiết sau thảm họa cháy rừng ở Australia 

Các vụ cháy rừng bùng phát từ tháng 10/2019 ở Australia đã gây thiệt hại nặng nề cho bang New South Wales và Victoria, khiến hàng nghìn người phải sơ tán. Nhiều tháng sau khi thảm họa qua đi, những người sống sót trong trận cháy rừng lịch sử vẫn phải tiếp tục sống ở những nơi trú ẩn tạm thời, trong thời điểm các nỗ lực khôi phục cuộc sống trở lại bình thường bị dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cản trở.  

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 26/5: WHO cảnh báo nguy cơ tái bùng phát đại dịch COVID-19