Tin vắn thế giới ngày 15/11: Syria, Iran khẳng định đoàn kết đối phó kẻ thù chung

Bạch Dương| 15/11/2019 07:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ cam kết huy động toàn bộ năng lực quân sự để bảo vệ Hàn Quốc; Syria, Iran khẳng định lập trường đoàn kết đối phó với kẻ thù chung… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (15/11).

Mỹ cam kết huy động toàn bộ năng lực quân sự để bảo vệ Hàn Quốc

Ngày 14/11, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley, kêu gọi sử dụng tối đa năng lực quân sự của Mỹ để bảo vệ Hàn Quốc khi hai bên tổ chức đối thoại thường niên.

Trong tuyên bố chung đưa ra sau Hội nghị lần thứ 44 Ủy ban quân sự (MCM) giữa Tướng Milley và người đồng cấp Hàn Quốc, Tướng Park Han-ki, ông Milley tái khẳng định những cam kết vững chắc và không suy chuyển của Washington với Seoul, cũng như tiếp tục cam kết bảo vệ quốc gia đồng minh Hàn Quốc.

Tin vắn thế giới ngày 15/11: Syria, Iran khẳng định đoàn kết đối phó kẻ thù chung

Binh sĩ Mỹ tham gia cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn tại Pocheon, Hàn Quốc, ngày 16/4/2019.

Ấn Độ - Trung Quốc nhất trí tiếp tục đàm phán về tranh chấp biên giới

Ngày 14/11, Ấn Độ và Trung Quốc đã nhất trí tổ chức vòng đàm phán tiếp theo về vấn đề biên giới sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) đang diễn ra ở Brazil.

Trong cuộc gặp tại thủ đô Brasilia, Thủ tướng Modi và Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhắc lại tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh dọc biên giới hai nước và lưu ý rằng các đại diện đặc biệt sẽ tổ chức cuộc họp tiếp theo về vấn đề này.

Thủ tướng Kuwait từ chức

Ngày 14/11, Hãng thông tấn KUNA nguồn tin từ Chính phủ Kuwati cho biết Thủ tướng nước này Sheikh Jaber Al-Mubarak Al-Hamad Al-Sabah đã đệ đơn xin từ chức của chính phủ lên Quốc vương Sheikh Sabah Al Sabah.

Việc Nội các Kuwait từ chức diễn ra thường xuyên khi các nghị sĩ đắc cử kiên quyết chất vấn hay đề nghị tổ chức một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với các quan chức cấp cao trong Chính phủ. Động thái trên diễn ra trước thềm bầu cử Quốc hội Kuwait, dự kiến diễn ra vào đầu năm 2020, với 50 ghế sẽ được bầu lại.

Tunisia bầu Chủ tịch Quốc hội mới

Sau khi nhận được sự ủng hộ của đảng đối lập chính là đảng Trái tim Tunisia, ngày 13/11, Quốc hội Tunisia đã bầu ông Rached Ghannouchi - lãnh đạo đảng Ennadhda theo đường lối ôn hoà - làm Chủ tịch mới của cơ quan lập pháp này, mở đường cho việc thành lập một Chính phủ liên minh.

Syria, Iran khẳng định lập trường đoàn kết đối phó với kẻ thù chung

Ngày 14/11, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã bày tỏ hoan nghênh sự ủng hộ trước sau như một của Iran dành cho Damascus trong cuộc đấu tranh chống lại những âm mưu của các thế lực thù địch nhằm gây mất an ninh và bất ổn ở Syria, cũng như cả khu vực.

Tổng thống Assad phát biểu như vậy tại buổi tiếp phái đoàn các nghị sĩ Quốc hội Iran do Chủ nhiệm Ủy ban An ninh Quốc gia và Chính sách Đối ngoại thuộc Quốc hội Iran, ông Mojtaba Zonnour, dẫn đầu đang ở thăm Syria. Về phần mình, ông Zonnour khẳng định Tehran và Damascus có mối quan hệ gắn bó, có chiều sâu và đang đấu tranh chống lại kẻ thù chung.

Tin vắn thế giới ngày 15/11: Syria, Iran khẳng định đoàn kết đối phó kẻ thù chung

Tổng thống Syria Bashar al-Assad (phải) trong cuộc gặp phái đoàn nghị sĩ Quốc hội Iran do Chủ nhiệm Ủy ban An ninh Quốc gia và Chính sách Đối ngoại thuộc Quốc hội Iran, ông Mojtaba Zonnour (trái), dẫn đầu tại Damascus ngày 13/11/2019

Quốc hội Ukraine ủng hộ bãi bỏ luật cấm bán đất nông nghiệp

Ngày 13/11, lần đầu tiên trong gần 20 năm qua, các nghị sĩ Ukraine đã bỏ phiếu thông qua dự luật bãi bỏ luật cấm bán đất nông nghiệp. Dự luật này sẽ có hiệu lực nếu tiếp tục được thông qua trong cuộc bỏ phiếu lần hai tại Quốc hội.

Theo đó, luật cấm bán đất nông nghiệp tại Ukraine sẽ được dỡ bỏ vào tháng 10/2020 và Chính phủ ước tính động thái này sẽ giúp tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Ukraine tăng từ 2 đến 3 điểm % ngay trong năm đầu tiên được áp dụng.

Algeria thông qua dự luật dầu khí mới "gây tranh cãi"

Ngày 14/11, Quốc hội Algeria đã thông qua dự luật dầu khí gây tranh cãi, nhằm giảm bớt và đơn giản hóa chế độ pháp lý và tài khóa trong lĩnh vực dầu khí, vốn khiến các nhà đầu tư nước ngoài quay lưng với nước này.

Kể từ khi được Hội đồng Bộ trưởng thông qua hôm 14/10 vừa qua, dự luật dầu khí đã làm dấy lên sự phản đối quyết liệt ở Algeria với cáo buộc "bán hết" tài sản quốc gia cho các công ty đa quốc gia, trong bối cảnh làn sóng biểu tình phản đối chính quyền diễn ra liên tục trong 9 tháng qua.

Nam Phi giải tỏa khu vực trại tạm trước Văn phòng UNHCR tại Pretoria

Ngày 14/11, các cơ quan chức năng Nam Phi bắt đầu thực hiện việc giải tỏa các trại tạm trước Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) tại 209 đường Waterkloof, Brooklyn, thành phố Pretoria theo quyết định ngày 13/11/2019 của Tòa án Cấp cao Pretoria.

Tai nạn đường bộ gây nhiều thương vong tại Slovakia

Ít nhất 13 người đã thiệt mạng và 20 người bị thương khi một xe buýt đâm vào một xe tải tại miền Tây Slovakia ngày 13/11. Cơ quan cứu hộ cho biết vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại vùng ngoại ô thành phố Nitra, cách thủ đô Bratislava khoảng 80 km về phía Đông.

Dự kiến, số thương vong có thể tiếp tục tăng. Khoảng 30 lính cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường để hỗ trợ những người bị thương. Hiện chưa rõ nguyên nhân tai nạn.

Italy: Thủy triều liên tục dâng cao nhấn chìm thành phố Venice

Thành phố Venice của Italy đang căng mình đối phó với mực nước ngày càng dâng cao, có thể vượt mức 130cm, tiềm ẩn nguy cơ xâm nhập mặn trở lại trung tâm lịch sử của thành phố vốn được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản thế giới.

Trong khi đó, Chính phủ Italy gấp rút triển khai các biện pháp khẩn cấp nhằm đối phó với đợt thủy triều hiếm thấy trong tuần này, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống người dân thành phố. Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã gặp Thị trưởng Venice Luigi Brugnaro và các lực lượng ứng phó khẩn cấp trước khi thị sát những khu vực kinh doanh bị ảnh hưởng bởi thủy triều.

McDonald's công bố chiến dịch giảm sản phẩm nhựa tại châu Âu

Ngày 13/11, hãng đồ ăn nhanh McDonald’s của Mỹ đã công bố chiến dịch đẩy mạnh việc giảm thiểu tối đa việc sử dụng nhựa trong các sản phẩm được phục vụ tại chuỗi cửa hàng ở châu Âu, với mục tiêu có thể giảm khoảng 1.200 tấn rác thải nhựa mỗi năm trong thời gian tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 15/11: Syria, Iran khẳng định đoàn kết đối phó kẻ thù chung