Thượng đỉnh Nga - Mỹ bắt đầu, Mỹ quyết tâm cải thiện quan hệ hai nước

Hà Kim (Theo Reuters)| 16/07/2018 19:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump vừa bắt đầu cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại Dinh Tổng thống Phần Lan ở Thủ đô Helsinki.

Trưa 16/7, tại dinh Tổng thống Phần Lan ở thủ đô Helsinki, thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức diễn ra với cuộc gặp song phương giữa hai lãnh đạo. Đây là hội nghị thượng đỉnh được mong đợi nhất suốt nhiều năm qua trong bối cảnh quan hệ Nga - Mỹ đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Hai bên bày tỏ mong muốn thiết lập lại các mối quan hệ và phát triển hợp tác trong nhiều vấn đề quan trọng.

Thượng đỉnh Nga - Mỹ bắt đầu, Mỹ quyết tâm cải thiện quan hệ hai nước

Thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin chính thức diễn ra 

Phát biểu với báo giới trước khi bắt đầu cuộc gặp riêng, ông Putin cho rằng đã đến lúc hai bên có những cuộc thảo luận quan trọng về mối quan hệ song phương và nhiều vấn đề cấp bách khác trên thế giới. Còn ông Trump cho rằng việc duy trì mối quan hệ hòa thuận với Nga là một điều tốt đẹp chứ không phải điều xấu, ngoài ra cả thế giới đều mong muốn Nga và Mỹ hòa thuận.

Ông Trump khẳng định sẽ thảo luận về mọi vấn đề từ thương mại, quân sự, vũ khí hạt nhân cho đến quan hệ với Trung Quốc trong cuộc gặp riêng với ông Putin. Tổng thống Mỹ cũng đánh giá cao việc Nga vừa tổ chức thành công World Cup 2018.

Theo tin từ AP, hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau, chụp ảnh chung và phát biểu ngắn với báo chí trước khi họp riêng chỉ có mặt người phiên dịch. Sau đó, cuộc gặp thượng đỉnh sẽ có sự tham dự của các thành viên phái đoàn hai nước, bao gồm Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Sau hội đàm,sẽ là bữa ăn trưa cùng các quan chức hai bên, và kết thúc bằng cuộc họp báo chung. Hiện chưa rõ hai bên có ra tuyên bố chung về kết quả cuộc gặp hay không.

Theo dự kiến ban đầu, cuộc gặp bắt đầu lúc 13h20 (giờ địa phương, 17h20 giờ Việt Nam) ngày 16/7, nhưng cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đều đến muộn. Nhà lãnh đạo Nga đặt chân tới Helsinki muộn gần 1 giờ so với dự kiến, và tới Dinh Tổng thống Phần Lan. Đoàn xe tháp tùng Tổng thống Trump tới đây 15 phút sau đó. 

Mặc dù lịch trình hội nghị thượng đỉnh chưa được công bố, Cố vấn Tổng thống Nga, Yuri Ushakov nói rằng vấn đề Syria sẽ là một trong những chủ đề trọng tâm. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng, cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ và vấn đề hợp tác năng lượng nằm trong số những chủ đề được đề cập tại hội nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng đỉnh Nga - Mỹ bắt đầu, Mỹ quyết tâm cải thiện quan hệ hai nước