Thủ tướng Theresa May đồng ý chi 40 tỷ bảng Anh để “ly hôn” với EU

Hà Kim (Theo AFP)| 22/11/2017 09:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Thủ tướng Anh Theresa May và các thành viên Nội các đã nhất trí tăng số tiền mà nước này phải trả cho các nghĩa vụ tài chính đối với Liên minh châu Âu (EU) trong các cuộc đàm phán Brexit.

Theo đó, số tiền mà Thủ tướng Anh cùng các bộ trưởng của mình dự kiến để giải quyết các nghĩa vụ tài chính với EU lên tới 40 tỷ bảng Anh, gấp đôi so với con số đưa ra trước đó. Nhưng với điều kiện là cả 2 bên đều phải nhất trí về một thỏa thuận cuối cùng vào tháng 3/2019.

Thủ tướng Theresa May đồng ý chi 40 tỷ bảng Anh để “ly hôn” với EU

Thủ tướng Anh Theresa May

Việc Anh nhượng bộ một khoản tiền lớn đối với EU có thể gặp phải sự phản đối của người dân. Nhưng giới quan sát cho rằng, sự nhượng bộ của London nhằm giúp đẩy nhanh tiến trình đàm phán sang nội dung thương mại và dường như đây là giải pháp hàng đầu để Anh đẩy nhanh tiến trình Brexit.

Hiện các cuộc đàm phán về Brexit vẫn còn một số vướng mắc cần giải quyết bao gồm quy chế dành cho 3 triệu công dân châu Âu đang sống tại Anh, về tái lập hay không tái lập biên giới giữa Anh và Ireland và cuối cùng là khoản tiền mà nước Anh đã phải đóng góp vào quỹ chung của EU từ lâu.

Thủ tướng Anh cũng kêu gọi Tòa Tư pháp châu Âu bảo vệ quyền công dân EU đối với 3 triệu người dân Anh. Bà Theresa May nhấn mạnh, Anh luôn mong muốn phát triển quan hệ đối tác sâu rộng và đặc biệt với EU, do đó cần phải đạt được những thỏa thuận chi tiết cho cả hai bên.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Theresa May đồng ý chi 40 tỷ bảng Anh để “ly hôn” với EU