Thủ tướng Anh đang đối mặt nguy cơ bị “phế truất”

Hà Kim (Theo Reuters)| 14/11/2017 06:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Anh Theresa May đang đối mặt nguy cơ bị phế truất sau khi 40 nghị sĩ Quốc hội nhất trí ký vào lá thư chung bày tỏ sự bất tín nhiệm đối với bà.

Theo đó, hàng chục nghị sỹ từ đảng bảo thủ của Thủ tướng Theresa May đang liên kết với những người ủng hộ việc cách chức Thủ tướng. Nếu có thêm 8 nghị sỹ nữa nhất trí ký tên vào bức thư, điều này sẽ dẫn đến một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, với khả năng Thủ tướng May có thể bị phế truất và thay thế bằng một lãnh đạo Đảng bảo thủ khác.

Sự việc trên diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán về việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu đang diễn ra chậm chạp và không có nhiều bước tiến, cùng với sự ra đi của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon và Bộ trưởng phụ trách các vấn đề nhân đạo Priti Patel.

Thủ tướng Anh đang đối mặt nguy cơ bị “phế truất”

Thủ tướng May đang phải vất vả duy trì uy tín trong chính đảng Bảo thủ cầm quyền của mình

Hiện, Thủ tướng May đang phải vất vả duy trì uy tín trong chính đảng bảo thủ cầm quyền của mình, kể từ sau cuộc bầu cử sớm vào mùng 8/6 vừa qua với việc đảng của bà mất thế đa số trong Quốc hội.

Với việc Đảng bảo thủ không chiếm đa số trong quốc hội, chính phủ sẽ khó khăn trong việc thông qua các luật Brexit. Trong khi đó, vòng đàm phán Brexit mới nhất trong tuần qua cũng không mang lại kết quả cụ thể nào, buộc các nhà đàm phán châu Âu phải ra tối hậu thư yêu cầu Anh trong 2 tuần phải đưa ra những nhượng bộ về thỏa thuận "ly hôn" nếu muốn tiến tới giai đoạn tiếp theo của cuộc đàm phán trong tháng 12 tới.

Với những vấn đề mà Thủ tướng Anh đang phải đối mặt, sẽ không quá khó hiểu khi các nhà lãnh đạo châu Âu tuyên bố đang chuẩn bị cho sự sụp đổ của chính phủ Anh trong một vài tháng tới.

Tuy nhiên, Thủ tướng Anh cảnh báo sẽ không chấp nhận những ý đồ nhằm “ngừng lại hoặc trì hoãn” Brexit bằng cách ngăn chặn dự luật nói trên được thông qua tại Quốc hội.

Giới quan sát nhận định rằng, với những chia rẽ trong nội bộ nước Anh, thì đột phá trong các cuộc đàm phán Brexit sẽ là một lợi thế để giúp bà vượt qua khủng hoảng hiện nay.

Đồng thời, đây cũng chưa phải là thời điểm để các bên muốn Thủ tướng Theresa May phải rời bỏ chức vụ. Những người muốn nhanh chóng rời khỏi EU lo ngại, toàn bộ quá trình Brexit sẽ bị trệch hướng nếu bà Theresa May bị phế truất. Trong khi đó, những người bỏ phiếu ủng hộ ở lại EU cũng tin tưởng rằng, một cuộc bỏ phiếu thay đổi lãnh đạo đảng cũng gần như chắc chắn sẽ thuộc về một ứng cử viên muốn Anh nhanh chóng ra khỏi EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Anh đang đối mặt nguy cơ bị “phế truất”