“Thái tử bão tố” với đại án chống tham nhũng chấn động Ả Rập Xê Út

Hà Kim| 20/11/2017 15:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quyền lực gần như không bị kiểm soát của thái tử Mohammed bin Salman đang khiến không ít nước láng giềng và đối tác của Ả Rập Xê Út phải e dè.

Theo đó, Thái tử kế vị Saudi Arabia Mohammed bin Salman vừa mới chỉ đạo một chiến dịch bắt giữ, điều tra hàng chục hoàng tử, tướng lĩnh, doanh nhân nhiều ảnh hưởng và một số bộ trưởng trong chính phủ. Đây được xem là thay đổi lớn nhất trong suốt 8 thập kỷ cầm quyền của Hoàng gia Ả Rập Xê Út.

Các vụ bắt giữ không đi kèm với cáo buộc chính thức hay thủ tục pháp lý, được diễn ra dưới dạng một chiến dịch chống tham nhũng. Trong danh sách có cả nhà đầu tư giàu có nhất Ả Rập Xê Út là Hoàng tử Alwaleed bin Talal và Hoàng tử Mutaib bin Abdullah, con trai của cố Quốc vương Abdullah và là nhân vật được xem là “đối thủ” tiềm năng nhất cho quyền lực của Thái tử bin Salman.

“Thái tử bão tố” với đại án chống tham nhũng chấn động Ả Rập Xê Út

Thái tử Mohammed bin Salman

Không chỉ bắt giữ Hoàng tử Alwaleed bin Talal, một trong những người giàu nhất thế giới, hành động khiến giới doanh nhân trong nước và cả hoàng gia lo sợ, vài tuần trở lại đây, Thái tử Mohammed bin Salman đã đích thân chỉ đạo nhiều vụ bắt giữ trong giới trí thức và tăng lữ.

Cựu Đại sứ Mỹ Chas W. Freeman cho biết, đây là phát súng kết liễu chế độ cũ. Tất cả đã chấm hết. Mọi quyền lực giờ tập trung trong tay Mohammad bin Salman.

Theo các nhà phân tích, lý do Thái tử Mohammed lựa chọn thời điểm hiện tại để tiến hành chiến dịch này dù là để loại bỏ những mầm mống đối địch hay những mối đe dọa tiềm tàng thì đó vẫn là điều vẫn chưa ai rõ.

Nhiều doanh nhân và thành viên trong gia đình Hoàng gia Ả Rập Xê Út bất an về các kế hoạch của Thái tử đã âm thầm chuyển bớt tài sản của mình ra nước ngoài trước khi những vụ bắt giữ nói trên diễn ra.

Ông James M. Dorsey, nhà nghiên cứu cấp cao tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam tại Singapore bình luận, thái tử Mohammed đang thiếu kiên nhẫn trước tiến độ cải cách tại quốc gia này. Bởi một số người bị bắt giữ là những doanh nhân có danh tiếng trên thế giới, và nếu họ bị bắt làm sao có thể tạo lòng tin và thu hút đầu tư từ nước ngoài.

Trong khi đó, truyền thông Ả Rập Xê Út lại hoan nghênh các vụ bắt giữ này là “chiến dịch quét dọn” mà họ đã trông chờ từ lâu.

Giáo sư Bernard Haykel, hiện đang làm việc tại Đại học Princeton, chuyên nghiên cứu các vấn đề liên quan đến Ả Rập Xê Út bình luận, các vụ bắt giữ là cú tấn công trực diện nhằm vào một số thành viên của gia đình hoàng gia và những đặc quyền mà họ có được từ trước. Đó là điều cần phải làm dù rằng việc thiếu thủ tục pháp lý khiến giới đầu tư e dè.

Tuy nhiên, ông cho rằng Thái tử Mohammed cần tiến hành chiến dịch “khéo léo” hơn nhằm loại bỏ mọi nguy cơ đối với quyền lực của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thái tử bão tố” với đại án chống tham nhũng chấn động Ả Rập Xê Út