Tên lửa mới của Triều Tiên mạnh hơn phiên bản phóng năm 2012

TG| 09/02/2016 22:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tên lửa mà Triều Tiên phóng hôm 7/2 dường như có tầm hoạt động lên tới 12.000 km, mạnh hơn phiên bản Bình Nhưỡng đã phóng vào năm 2012.

Đây là nhận định vừa được giới chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đưa ra, trong bối cảnh nhiều nước đang tìm cách thúc đẩy các biện pháp trừng phạt mạnh hơn đối với Triều Tiên. 

Tên lửa mới của Triều Tiên mạnh hơn phiên bản phóng năm 2012

Một bộ phận hình thoi được tìm thấy trên biển ngoài khơi đảo Jeju của Hàn Quốc sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AFP

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc (yêu cầu không nêu tên) cho biết quả tên lửa Triều Tiên phóng hôm 7/2 tương tự như loại Unha-3 mà nước này đã phóng vào tháng 12/2012, song tầm bắn có thể xa hơn, tới 12.000 km. Phiên bản cũ hơn có tầm bắn ước tính là 10.000 km. Tuy nhiên, giới chuyên gia Hàn Quốc cũng nhận định Bình Nhưỡng vẫn chưa làm chủ được công nghệ cần thiết để phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ. Nguồn tin cũng cho rằng Triều Tiên đã cho nổ tầng đầu tiên của tên lửa thành hơn 270 mảnh để che giấu kỹ thuật của mình. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 9/2 cũng cho biết cần có thêm thông tin để xác định rõ khả năng của tên lửa này, trong đó có tầm hoạt động chính xác.

Vụ phóng tên lửa nói trên, mà Bình Nhưỡng tuyên bố là vụ phóng vệ tinh phục vụ mục đích khoa học, đã khiến tình hình bán đảo Triều Tiên càng nóng thêm. Nhiều nước đang tiếp tục tìm cách để gia tăng các biện pháp trừng phạt. Trong ngày 9/2, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã có các cuộc điện đàm riêng rẽ với Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Các nhà lãnh đạo đã nhất trí hợp tác để đảm bảo rằng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có thể thông qua một nghị quyết về các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhằm vào Triều Tiên sau các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa gần đây. Bên cạnh đó, Thủ tướng Nhật Bản Abe cũng tuyên bố Tokyo đang xem xét thúc đẩy các biện pháp trừng phạt riêng của mình nhằm vào Bình Nhưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tên lửa mới của Triều Tiên mạnh hơn phiên bản phóng năm 2012