Tân Tổng thống Trump ra quyết định cho thôi việc "bất thường" vào đúng ngày nhậm chức

Dã Quỳ| 15/01/2017 16:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào đúng ngày 20/1, khi ông Trump chính thức trở thành Tổng thống Mỹ thứ 45, chỉ huy lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ cũng sẽ chính thức bị cho nghỉ việc, Washington Post đưa tin.

Tân Tổng thống Trump ra quyết định cho thôi việc

Thiếu tướng Errol R. Schwartz, Chỉ huy lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ, sẽ chính thức bị thôi việc vào ngày Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên thệ nhậm chức

Thiếu tướng Errol R. Schwartz, Chỉ huy lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ, 65 tuổi, được Tổng thống Mỹ George W. Bush bổ nhiệm làm Tư lệnh lực lượng Cảnh vệ Quốc gia năm 2008. Ông không chỉ phụ trách 2.700 binh sĩ thuộc đội Cảnh vệ Quốc gia và Quân đội của quận Columbia trong lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ mà còn có quyền chỉ huy 5.000 binh sĩ không mang vũ trang đến từ 40 bang. Bên cạnh đó, ông cũng được giao giám sát lực lượng thực thi nhiệm vụ bảo vệ bầu trời Washington DC.

Theo thông lệ, các quan chức chính quyền tiền nhiệm sẽ đệ đơn từ chức trước khi Tổng thống kế nhiệm tuyên thệ nhậm chức. Ông Schwartz từng đệ đơn từ chức khi ông Barack Obama chuẩn bị nắm quyền vào đầu năm 2009, song không được chấp nhận.

 Tuy nhiên, đến thời Tổng thống đắc cử Donald Trump, ông sẽ bị thôi việc vào đúng thời khắc tân Tổng thống vừa chính thức nhậm chức. Cụ thể, vào lúc 12h01 ngày 20/1, Tướng Schwartz sẽ bị thôi việc trong khi cấp dưới của ông vẫn đang làm nhiệm vụ trên các tuyến đường.

Phát biểu trên Washington Post, ông Schwartz nói: “Thời điểm bị thôi việc quá bất thường”. Theo bài báo, quyết định gây tranh cãi này của ông Trump khiến cho gần 8.000 cảnh vệ quốc gia sẽ không có tổng chỉ huy vào thời khắc quan trọng khi lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra. Chủ tịch Hội đồng Thành phố Washington cũng cho rằng quyết định cho thôi việc đối với ông Schwartz là “thật khó hiểu”.

Thế nhưng, ông không phải là người duy nhất bị thôi việc ngay khi tân Tổng thống Trump tuyên thệ nhậm chức. Theo thông tin từ đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump, rất nhiều đại sứ do Tổng thống Obama đề cử cũng phải thôi việc vào đúng ngày 20/1.

Quyết định cho thôi việc tướng Schwartz đưa ra trong bối cảnh nước Mỹ khẩn trương tiến hành các công việc cuối cùng chuẩn bị cho lễ nhậm chức của ông Donald Trump, đặc biệt công tác bảo đảm an ninh được tăng cường tối đa. Một nguồn tin cho biết, chi phí an ninh cho lễ nhậm chức của ông Trump ước tính ngốn tới 100 triệu USD.

Trước đó, ngày 13/1, Nhà Trắng thông báo vào ngày 20/1 tới, Tổng thống Barack Obama sẽ cùng xuất hiện với Tổng thống đắc cử Donald Trump trong đoàn xe từ Nhà Trắng tới Điện Capitol, trụ sở Quốc hội Mỹ, để tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Trump.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Tổng thống Trump ra quyết định cho thôi việc "bất thường" vào đúng ngày nhậm chức