Syria tiếp tục hứng đòn trừng phạt của EU thêm 1 năm

Bạch Dương (Theo RT)| 18/05/2019 14:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn lệnh trừng phạt đối với chính quyền Tổng thống Syria Basha al-Assad thêm một năm, RT đưa tin.

Syria tiếp tục hứng đòn trừng phạt của EU thêm 1 năm

Ảnh minh họa

Theo thông báo từ trụ sở Hội đồng Liên minh châu Âu, tại Brussels (Bỉ), ngày 17/5, liên minh gồm 28 quốc gia thành viên này đã quyết định tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt đối với chính phủ Syria và những cá nhân và thực thể pháp lý ủng hộ chính quyền Tổng thống Assad.

Dẫn thông báo của Hội đồng EU, RT cho biết, lý do khiến EU kéo dài lệnh trừng phạt đối với chế độ Assad là do vẫn "tiếp diễn tình trạng đàn áp đối với người dân nước này".

Đồng thời, EU cũng loại trừ khỏi danh sách trừng phạt tên của 5 cá nhân đã qua đời, cùng một thực thể pháp lý đã không còn tồn tại và một thực thể khác mà "không còn bất kỳ căn cứ nào để áp dụng các biện pháp hạn chế", RT cho biết.

Như vậy, danh sách trừng phạt mà EU áp dụng đối với Syria hiện tại bao gồm 270 cá nhân và 70 tổ chức bị áp đặt lệnh cấm đi lại, cũng như bị đóng băng tài sản.

Trước đó vào hồi đầu năm nay, Hội đồng châu Âu đã bổ sung 11 doanh nhân cùng 5 thực thể vào danh sách các đối tượng bị áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền Syria và những người ủng hộ. Những cá nhân và tổ chức này được cho là có liên quan đến các dự án phát triển bất động sản cao cấp cùng một số kế hoạch khác ủng hộ chính quyền Syria.

Các lệnh trừng phạt của EU đối với Syria bắt đầu áp dụng từ năm 2011 và được xem xét lại hàng năm.

Các biện pháp trừng phạt của EU hiện đang áp đặt đối với Syria cũng bao gồm cấm vận dầu mỏ, hạn chế một số khoản đầu tư, đóng băng tài sản do Ngân hàng trung ương Syria nắm giữ tại châu Âu và hạn chế xuất khẩu đối với những thiết bị và công nghệ có thể được sử dụng để phục vụ cho mục đích đàn áp nội bộ cũng như theo dõi hoặc chặn mạng internet hay liên lạc điện thoại.

EU luôn cam kết tìm kiếm một giải pháp chính trị lâu dài và đáng tin cậy cho cuộc xung đột ở Syria như được xác định trong Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và trong Tuyên bố Geneva 2012. Như chúng ta đã biết, trong chiến lược của EU về Syria được thông qua vào tháng 4/2017 và được tái khẳng định trong kết luận của Hội đồng châu Âu ngày 16/4/2018, EU cho rằng không thể có giải pháp quân sự nào cho cuộc xung đột tại Syria, đồng thời khẳng định hỗ trợ mạnh mẽ cho các cuộc đàm phán về Syria tại Geneva.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Syria tiếp tục hứng đòn trừng phạt của EU thêm 1 năm