Siêu bão Idai càn quét Mozambique, hơn 400 người thiệt mạng

Chí Tâm| 24/03/2019 06:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Mozambique công bố số liệu mới cho thấy, số người thiệt mạng vì bão Idai tăng nhanh lên 417 người và khoảng 15.000 người khác đang trong thể trạng yếu cần được giải cứu ngay lập tức.

Theo Reuters, bão Idai càn quét thành phố cảng Beira của Mozambique với sức gió lên đến 170 km/h, sau đó di chuyển nội địa đến Zimbabwe và Malawi, san phẳng các tòa nhà và đẩy hàng triệu người vào nguy hiểm.

Bộ trưởng Môi trường và Đất đai Mozambique Celso Correia cho biết, 417 người đã thiệt mạng và hàng trăm người mất tích. Đây được xem là một trong những thảm họa liên quan đến thời tiết tồi tệ nhất ở Nam Bán cầu.

"Tôi nghĩ đây là thảm họa tự nhiên lớn nhất mà Mozambique từng đối mặt. Mọi thứ bị phá hủy. Ưu tiên của chúng tôi bây giờ là cứu người”, Bộ trưởng Mozambique Celso Correia nói.

Siêu bão Idai càn quét Mozambique, hơn 400 người thiệt mạng

Mozambique đang đối diện với một thảm họa nhân đạo sau khi siêu bão Idai đổ bộ

Hiện tại lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do gió lớn và mây mù cản trở các chuyến bay của trực thăng cứu hộ quân sự.

Ở một số khu vực của Mozambique, lũ bắt đầu rút; lực lượng chức năng đang tập trung cung cấp thực phẩm và nhu yếu phẩm khác cho người dân thay vì đưa người dân ra khỏi các khu vực bị ảnh hưởng.

Mozambique đã từng bị bão và lũ lụt tấn công trong quá khứ. Trước đây, thảm họa tồi tệ nhất xảy ra vào năm 2000, song thảm họa lần này có thể còn khủng khiếp hơn thế nhiều. Lúc này, rất nhiều nhà cửa, đường xá và cột điện đã hoàn toàn chìm trong biển nước. Quân đội Mozambique và Nam Phi cùng nhiều tổ chức khác đang tìm cách cứu người dân bằng đường không, trong lúc cầu đường đã bị phá hoại hoặc có nhiều chỗ lún sụt.

Tại đất nước láng giềng Zimbabwe, số người chết đã tăng lên 139 người. Chương trình lương thực thế giới của Liên hợp quốc (WFP) cho biết, khoảng 200.000 người Zimbabwe đang cần hỗ trợ lương thực khẩn cấp trong vòng 3 tháng. Trong khi đó, ở Malawi, 56 người đã thiệt mạng.

Nhiều máy bay trực thăng đã được huy động tìm kiếm từ trên cao những người dân còn sống sót để đưa về thành phố cảng Beira.

Tổ chức Liên hợp quốc tại Zimbabwe cho biết, bão Idai ảnh hưởng gần 10.000 người. Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa đã cắt ngắn chuyến công du sang Abu Dhabi để quay về và tuyên bố thảm họa quốc gia tại các khu vực bị ảnh hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu bão Idai càn quét Mozambique, hơn 400 người thiệt mạng