Siêu bão Fani đã đổ bộ vào Puri bang Odisha sáng hôm nay

Trâm Anh (theo AFP)| 03/05/2019 11:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơn bão lốc xoáy cực kỳ nghiêm trọng Fani đổ bộ vào Puri (Odisha) sáng thứ Sáu vào khoảng 9h30 sáng, trước đó được dự báo là 3 giờ chiều.

Siêu bão Fani đã đổ bộ vào Puri bang Odisha sáng hôm nay

Cơn bão lốc xoáy cực kỳ nghiêm trọng Fani đã đổ bộ vào khoảng 9h30 sáng tại thị trấn Puri (bang Odisha, Ấn Độ), trước đó được dự báo là 3 giờ chiều.

Vài giờ trước khi lốc xoáy Fani đổ bộ vào bờ biển, một cuộc di cư lớn đã diễn ra ở ven biển Odisha khi hàng trăm ngàn người rời khỏi nhà, đi bộ và xe cộ, có lẽ là cuộc di tản lớn nhất trước thảm họa tự nhiên ở quốc gia này.

Chính phủ Odisha đã chuyển 11 nghìn người đến nơi an toàn và khuyên công chúng nên ở trong nhà vào thứ Sáu. Fani đang được coi là cơn bão mạnh nhất kể từ siêu bão năm 1999 đã cướp đi sinh mạng của gần 10.000 người và để lại dấu vết hủy diệt trong những vùng đất rộng lớn của bang.

Fani, theo các nguồn tin, đã trở nên mạnh và đang di chuyển vào bờ biển với tốc độ 17 km mỗi giờ.

Sau khi vượt qua Odisha, lốc xoáy Fani có khả năng di chuyển về phía Tây Bengal trước khi giảm dần.

Tuy nhiên, nó vẫn có khả năng tác động đến các phần của vùng đông bắc, Andhra Pradesh và Tamil Nadu.

Siêu bão Fani đã đổ bộ vào Puri bang Odisha sáng hôm nay


Bão Fani: 10.000 ngôi làng và 52 thị trấn nằm ở 9 quận ở Odisha sẽ bị ảnh hưởng.

Các dự báo về thủy triều lớn có thể dâng cao tới 1,5 mét trong khi đổ bộ, các quan chức cho biết. Ngư dân đã được khuyên không nên mạo hiểm ra biển.

Bão Fani đã bắt đầu gây ảnh hưởng ở bang này, văn phòng thời tiết cho biết. Tác động của nó có thể sẽ kéo dài đến trưa và sau đó, siêu bão dự kiến sẽ di chuyển theo hướng tây bắc và dần dần suy yếu khi nó đến Tây Bengal vào sáng sớm ngày mai.

Quân đội, Hải quân, Không quân, Cảnh sát biển và các cơ quan quản lý thảm họa luôn sẵn sàng. Thủ tướng Narendra Modi, vào thứ năm, đã xem xét sự chuẩn bị cho Cyclone Fani với các quan chức cấp cao nhất của ông.

Siêu bão Fani đã đổ bộ vào Puri bang Odisha sáng hôm nay

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chủ trì một cuộc họp cấp cao để xem xét sự chuẩn bị liên quan đến Bão Fani. Chính phủ trung ương sẵn sàng cung cấp tất cả các hỗ trợ có thể được yêu cầu.

Bộ Gia đình đã thiết lập một đơn vị điều khiển và bất cứ ai cần hỗ trợ hoặc cập nhật về siêu bão Fani đều có thể gọi vào số đường dây trợ giúp 1938.

Tất cả các chuyến bay từ Bhubaneswar đã bị hủy từ nửa đêm, sân bay Kolkata sẽ đóng cửa từ 9h30 tối thứ Sáu đến 6h tối thứ Bảy.

Siêu bão Fani đã đổ bộ vào Puri bang Odisha sáng hôm nay

Các quận nằm trong siêu bão Fani là Puri, Gajapati, Ganjam, Khurda, Naygarh, Cuttack, Jagatsinghpur, Kendrapara, Jajpur, Bhadrak và Balasore, ông Padhi nói. Ba quận nữa là Mayurbhanj, Dhenkanal và Keonjhar cũng có thể bị ảnh hưởng xấu.

Gopalpur, Puri, Bhubaneswar, Paradip, Chandbali, Balasore, Kalingapatnam đã có gió mạnh và mưa lớn từ đêm qua. Srikakulam và Visakhapatnam ở Andhra Pradesh cũng có mưa lớn.

Siêu bão Fani đã đổ bộ vào Puri bang Odisha sáng hôm nay

Xe tải đã sẵn sàng với hàng cứu trợ ở Bhubaneswar. Bộ trưởng Naveen Patnaik đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Tuyến đường sắt Bờ Đông đã hủy hơn 147 chuyến tàu cho đến ngày mai. Ba chuyến tàu đặc biệt đã được chạy từ Puri đến Howrah và Shalimar ở Tây Bengal ngày hôm qua để tạo điều kiện cho việc di tản của khách du lịch.

Công ty điện lực ở ven biển Andhra Pradesh đã yêu cầu mọi người cảnh giác để tránh tai nạn. 50 cần cẩu, máy khoan 40 cực, 40 máy phát điện, 70 máy cưa điện, 2.000 máy biến áp và các thiết bị khác đã được gửi đến các khu vực có thể bị ảnh hưởng.

Tên ''Fani ", được phát âm là "Foni ", được đề xuất bởi Bangladesh. Dịch thô,"Fani "có nghĩa là mũ trùm của một con rắn.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu bão Fani đã đổ bộ vào Puri bang Odisha sáng hôm nay