Quốc hội Venezuela cáo buộc Tổng thống Maduro "thực hiện đảo chính"

Bạch Dương| 24/10/2016 17:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/10, Quốc hội Venezuela cáo buộc chính quyền Tổng thống đương nhiệm Maduro thực hiện đảo chính khi ngăn chặn một cuộc trưng cầu dân ý về việc bãi nhiệm chính ông.

Quốc hội Venezuela cáo buộc Tổng thống Maduro

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

Theo AFP, trong phiên họp khẩn về tình trạng khủng hoảng kinh tế và chính trị, các nghị sĩ Quốc hội Venezuela đã thông qua nghị quyết tuyên bố về “một sự đổ vỡ trong trật tự hiến pháp” và “sự hiện diện của một cuộc đảo chính” do chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro thực hiện.

Với dự định đáp trả hành động của Tổng thống Maduro bằng những cuộc biểu tình quần chúng và áp lực quốc tế, tại phiên họp này, các nhà lập pháp đã kêu gọi người dân Venezuela “chủ động bảo vệ” hiến pháp bằng biểu tình. Bên cạnh đó, họ cũng hứa sẽ yêu cầu cộng đồng quốc tế “kích hoạt các thể chế để khôi phục nền dân chủ”, AFP cho biết.

AFP dẫn lời ông Julio Borges, thủ lĩnh phe đối lập chiếm đa số trong Quốc hội Venezuela: “Tình trạng đảo chính liên miên xảy ra tại Venezuela, đỉnh cao là quyết định tước bỏ của chúng ta một cuộc trưng cầu dân ý bãi nhiệm Tổng thống”. Vì thế, theo lời ông Borges, việc các nhà lập pháp có mặt trong phiên họp khẩn nói trên là để “chính thức tuyên bố về sự sụp đổ đáng tiếc và đau đớn” của nền hiến pháp nước này.

Ngược lại, những nghị sĩ ủng hộ Tổng thống Maduro thì tố rằng, chính những nghị sĩ phe đối lập trong Quốc hội mới là những kẻ có âm mưu đảo chính. “Đừng cố lợi dụng giai đoạn khó khăn này để thâu tóm đất nước”, nghị sĩ Earle Herrera nhấn mạnh.

Cũng tại phiên họp khẩn, Tổng thống Maduro bị phe đối lập đe dọa mang ra xét xử thay vì tạm hoãn bỏ phiếu. Theo AFP, nghị sĩ Borges đã hối thúc ủy ban bầu cử đẩy nhanh kiểm đếm số chữ ký cần thiết để trưng cầu dân ý về việc bãi nhiệm Tổng thống Nicolas Maduro và tổ chức một cuộc bầu cử mới.

Trong khi đó, Tổng thống Maduro hiện công du ở nước ngoài đã lên tiếng kêu gọi các bên bình tĩnh, “giữ hòa bình, đối thoại, tôn trọng pháp luật và trật tự, không làm bất cứ điều gì điên rồ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Venezuela cáo buộc Tổng thống Maduro "thực hiện đảo chính"