Quân đội Zimbabwe bắn đạn thật vào người biểu tình ở thủ đô

Hà Kim (Theo AFP)| 02/08/2018 18:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quân đội Zimbabwe đã bắn đạn thật vào người biểu tình phản đối kết quả bầu cử ở thủ đô Harare.

AFP ngày 1/8 đưa tin, một số người dân Zimbabwe đã bị quân đội bắn chết trong các cuộc biểu tình ở nước này, sau cuộc bầu cử Tổng thống lịch sử tại thủ đô Harare. Vụ việc khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Hai nhân chứng khẳng định với phóng viên AFP rằng, họ đã nghe thấy tiếng súng tự động trên đường phố ở thủ đô Harare của Zimbabwe, sau khi những người ủng hộ phe đối lập đụng độ với cảnh sát. Những nhân chứng này cũng cho hay một trực thăng quân đội cũng đang quần đảo trên bầu trời thủ đô Harare.

Trong khi đó, các binh sỹ được vũ trang cũng xuất hiện trên đường phố thủ đô để tìm cách giải tán hàng trăm người biểu tình đối lập giận dữ về cáo buộc thao túng bầu cử tại nước này.

Quân đội Zimbabwe bắn đạn thật vào người biểu tình ở thủ đô

Quân đội Zimbabwe đã bắn đạn thật vào người biểu tình phản đối kết quả bầu cử ở thủ đô Harare

Quân đội Zimbabwe còn sử dụng vòi rồng, hơi cay và hành hung người biểu tình bằng dùi cui để đàn áp cuộc biểu tình của những người ủng hộ đảng đối lập tại thủ đô Harare sau cuộc bỏ phiếu bị cho là không công bằng. Nhiều người sợ hãi phải trú ở hiên các cửa hiệu hoặc sau các bức tường khi mưa đạn từ quân đội và mưa đá của nhóm biểu tình diễn ra.

Đến chiều 1/8, trung tâm thủ đô Harare ở Zimbabwe, trông giống như bãi chiến trường. Khói bốc lên bầu trời nơi trực thăng quân đội luôn trực sẵn trong khi các đoàn xe quân đội vũ trang di chuyển qua lửa cháy. Trên vỉa hè là kính vỡ và ở một số nơi vẫn còn vết máu.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Ziyambi Ziyambi, quân đội được điều động nhằm giải tán đám đông bạo lực và khôi phục hòa bình và yên ổn sau khi cảnh sát không thể kiềm chế họ.

Được biết, đây là cuộc bầu cử đầu tiên ở Zimbabwe kể từ khi nhà lãnh đạo Robert Mugabe từ chức sau 4 thập kỷ cầm quyền. Dự kiến, kết quả bỏ phiếu sẽ được công bố vào ngày 4/8. Nếu không ứng cử viên nào giành được đa số phiếu để đắc cử, vòng bầu cử tiếp theo sẽ diễn ra sau 5 tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Zimbabwe bắn đạn thật vào người biểu tình ở thủ đô