Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc "thiêu sống" hơn 150 người ở Sirnak

Minh Thi| 19/02/2016 20:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một chính trị gia người Yazidi đã cáo buộc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã gây ra cái chết của hơn 150 người ở phía đông nam nước này, RT đưa tin.

Trong hơn một tháng qua, lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ liên tục tấn công các vị trí của lực lượng người Kurd (YPG) ở Syria. Ankara cáo buộc các tay súng dân quân người Kurd là những kẻ khủng bố có thể đe dọa an ninh nước này.

Bà Feleknas Uca, 40 tuổi, một chính trị gia người Yazidi - một nhóm cộng đồng thiểu số người Kurd không theo đạo Hồi mà đi theo đạo Yazidi. Bà là nghị sĩ Đảng Dân chủ Nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ, tích cực trong các hoạt động nhằm bảo vệ quyền của người dân tộc thiểu số trong nước.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc

Bà Feleknas Uca, nữ nghị sĩ Đảng Dân chủ Nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc

... đã cáo buộc quân đội nước này gây ra cái chết của hơn 150 người ở tỉnh Sirnak, phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ

Phát biểu với hãng thông tấn Sputnik (Nga) ngày 18/2, bà Feleknas Uca cho biết, khoảng 150 người bị mắc kẹt trong tầng hầm các tòa nhà ở quận Cizre, tỉnh Sirnak, phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, đã bị lực lượng quân đội “thiêu sống”, trong số đó “phần lớn” là người Kurd.

Bà nói: “Một số thi thể được tìm thấy không có đầu. Một số khác thì bị cháy thành tro. Vì thế, khó có thể khám nghiệm tử thi”.

Bà cho biết thêm, tất cả các nạn nhân trong khu vực giáp biên giới với Syria và Iraq đều là người dân tộc Kurd.

Thông tin mà bà Uca đưa ra hiện chưa được một bên thứ ba xác minh một cách độc lập. Tuy nhiên, nữ nghị sĩ cũng cảnh báo rằng, trong khi Ankara vẫn tiếp tục tấn công tỉnh Diyarbakir mà người Kurd sinh sống, có thể sẽ còn nhiều người phải đối mặt với số phận tương tự.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc

Ngôi nhà tan hoang sau trận giao tranh

“Tình hình ở tỉnh Diyarbakir (miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ) rất tồi tệ. Tại quận Sur, lệnh giới nghiêm đã bước sang ngày thứ 79. Có tới 200 người bị mắc kẹt trong căn hầm các tòa nhà, trong khi các lực lượng đặc nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ lại không bảo vệ họ”, bà Uca nêu rõ.

Tháng trước, Tổ chức Quyền con người Turk cho biết, hơn 160 dân thường đã bị sát hại kể từ khi Ankara tiến hành đàn áp các thành viên PKK vào tháng 8/2015. Trong số này có 29 phụ nữ, 32 trẻ em, và 24 người ở độ tuổi trên 60.

Trước đó, vào tháng 12 năm ngoái, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ban bố lệnh giới nghiêm tại một số khu định cư của người Kurd ở phía đông đất nước. Trong khi đó, đụng độ tiếp tục xảy ra giữa lực lượng an ninh với các tay súng Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Báo cáo của Bộ tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, từ giữa tháng 12/2015, hơn 900 phiến quân người Kurd đã bị tiêu diệt trong các hoạt động thuộc chiến dịch chống khủng bố. Tuy nhiên, đại diện Đảng Dân chủ Nhân dân ủng hộ người Kurd lại khẳng định có vài chục thường dân đã thiệt mạng trong thời gian tiến hành chiến dịch.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc "thiêu sống" hơn 150 người ở Sirnak