Quân đội Sudan đảo chính, áp lệnh giới nghiêm

Trâm Anh (theo AFP)| 12/04/2019 08:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau cuộc đảo chính chấm dứt 30 năm cầm quyền của Tổng thống Bashir, Quân đội Sudan áp lệnh giới nghiêm vào ban đêm trong vòng 1 tháng trên khắp cả nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Sudan Awad Ibnouf trước đó đã tuyên bố trên truyền hình quốc gia rằng chế độ tồn tại 30 năm qua đã bị lật đổ và Tổng thống Omar al-Bashir đang bị giam ở một nơi an toàn. Có tin cho rằng ông Bashir đang bị giam giữ ngay tại nhà riêng.

Quân đội Sudan đảo chính, áp lệnh giới nghiêm

Các binh sĩ Sudan đứng trên xe bọc thép khi những người biểu tình tiếp tục phản đối nhiệm kỳ bên ngoài trụ sở quân đội ở thủ đô Khartoum của Sudan vào ngày 11 tháng 4 năm 2019

Hội đồng Quân sự mới thành lập tuyên bố ngừng bắn trên khắp Sudan, bao gồm Darfur, một khu vực xung đột ở phía tây đất nước và sẽ thay Tổng thống điều hành đất nước trong hai năm. Hiến pháp năm 2005 của Sudan cũng bị "đình chỉ".

Cuộc đảo chính ở Sudan diễn ra sau 4 tháng biểu tình của người dân nhằm yêu cầu Tổng thống phải từ chức. Ngay từ sáng sớm, xe quân sự chở theo binh sĩ và các lực lượng an ninh đã được triển khai trên khắp trung tâm thủ đô Khartoum. Một nhóm binh sĩ bố ráp văn phòng của Phong trào Hồi giáo, một thành phần của đảng Quốc dân Đại hội cầm quyền.

Hội đồng quân sự cũng cho biết họ đang tuyên bố ngừng bắn trên toàn quốc, bao gồm cả Darfur bị chiến tranh tàn phá.

Lãnh đạo phiến quân Nam Sudan Riek Machar cho biết tại Rome, ông hy vọng tình hình sẽ được xử lý "một cách hòa bình để đất nước có thể ổn định". Ông nói thêm rằng ông hy vọng nó sẽ không ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở đất nước của ông, nơi một hiệp định hòa bình được ký kết vào tháng 9 năm 2018 để chấm dứt một cuộc chiến tranh kéo dài 5 năm.

Trong khi đó, Cơ quan Tình báo và An ninh Quốc gia của Sudan cho biết họ đang giải phóng tất cả các tù nhân chính trị của đất nước, truyền thông nhà nước đưa tin.

Quân đội Sudan đảo chính, áp lệnh giới nghiêm

Các cuộc biểu tình của Sudan bên ngoài trụ sở quân đội ở thủ đô Khartoum giương cao biểu ngữ kêu gọi "Tự do, Hòa bình và Công lý" vào ngày 11 tháng 4 năm 2019

Sudan chìm trong làn sóng biểu tình từ tháng 12/2018, xuất phát từ việc giá bánh mì tăng gấp ba lần. Các cuộc tuần hành quy mô lớn buộc Bashir phải giải tán nội các và tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong một năm.

Từ cuối tuần trước, hàng nghìn người dân đổ ra đường phố thủ đô Khartoum biểu tình, kêu gọi Tổng thống từ chức và yêu cầu quân đội đứng về phía người dân. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết các vụ đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh đã khiến ít nhất 8 người thiệt mạng từ ngày 6 đến 8/4.

Quân đội Sudan đảo chính, áp lệnh giới nghiêm

Người dân tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi chế độ của ông Bashir bị thay thế hoàn toàn

Ngay khi cuộc đảo chính nổ ra, người đứng đầu Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, kêu gọi một quá trình chuyển đổi sẽ đáp ứng "khát vọng dân chủ" của người dân Sudan và xuất hiện vì "sự bình tĩnh và kiềm chế tối đa của tất cả mọi người", người phát ngôn của ông nói.

Quân đội Sudan đảo chính, áp lệnh giới nghiêm

 Bashir cai trị Sudan bằng chế độ quân phiệt trong ba thập kỷ

Omar al-Bashir, 75 tuổi, trở thành Tổng thống sau cuộc đảo chính do người Hồi giáo hậu thuẫn năm 1989. Ông là một trong những Tổng thống cầm quyền lâu nhất ở Sudan và bị Tòa Hình sự quốc tế truy nã về tội diệt chủng và tội ác chiến tranh.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Sudan đảo chính, áp lệnh giới nghiêm