Quân đội Iraq tổng tấn công, quyết giành lại quyền kiểm soát Mosul từ tay IS

Bạch Dương| 16/10/2016 17:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/10, quân đội chính phủ Iraq chính thức bắt đầu chiến dịch giải phóng Mosul, thành phố lớn thứ hai nằm ở miền bắc nước này.

Quân đội Iraq tổng tấn công, quyết giành lại quyền kiểm soát Mosul từ tay IS

Quân đội Iraq chuẩn bị tiến vào giải phóng Mosul

Theo Sputnik, quân đội Iraq đã huy động khoảng 30.000 binh sĩ và lực lượng đặc biệt đã tới Mosul để tham gia chiến dịch quân sự nhằm giải phóng Mosul, thành trì quan trọng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq. Trong khi pháo binh Mỹ khai hỏa nhằm vào các vị trí then chốt của IS tại Mosul, thì chiến đấu cơ của Mỹ và Pháp tiến hành oanh tạc từ trên không.

Mosul là thủ phủ của tỉnh Nineveh, cách Thủ đô Baghdad khoảng 400km về phía Tây Bắc. Thành phố này bị rơi vào tay IS từ hồi tháng 6/2014 và sau đó nhanh chóng bị biến thành sào huyệt quan trọng nhằm che giấu và duy trì hoạt động của tổ chức khủng bố này.

Theo nhiều báo cáo, tại đây có hệ thống cơ sở hạ tầng cho phép các phương tiện lưu thông liền mạch trên khắp Mosul và thậm chí có thể chạy thông ra bên ngoài nên rất khó bị phát hiện từ trên không. Ngoài ra, ở Mosul còn có mạng lưới giao thông ngầm dưới lòng đất, với đường hầm lớn đến mức có thể dùng xe máy di chuyển dễ dàng.

Một số nguồn tin cho biết, để che giấu vị trí trước các cuộc không kích của quân đội chính phủ và lực lượng đồng minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu, các tay súng thánh chiến đã đốt lốp xe để tạo khói mù cũng như đốt dầu trong các kênh đào xung quanh thành phố.

Để đảm bảo an toàn cho người dân Mosul, chính quyền Baghdad đã kêu gọi dân chúng nơi đây ở trong nhà trước khi phát đi hiệu lệnh tấn công. Theo những đánh giá khác nhau, hiện ở Mosul có thể có 5.000 chiến binh và khoảng 700.000 thường dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Iraq tổng tấn công, quyết giành lại quyền kiểm soát Mosul từ tay IS