Philippines: “Kiến trúc sư” vụ kiện Biển Đông xin từ chức

Minh Thi| 09/02/2016 22:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoại trưởng Philippines, vị “kiến trúc sư” của vụ kiện Biển Đông, đã đệ đơn xin từ chức trước thời hạn 4 tháng vì lý do sức khỏe, Reuters đưa tin.

Philippines: “Kiến trúc sư” vụ kiện Biển Đông xin từ chức

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario

Phát ngôn viên Tổng thống Herminio Coloma Jr. cho biết,Tổng thống Benigno Aquino hôm qua (8/2) đã chấp thuận đơn xin từ chức của Ngoại trưởng Albert del Rosario. Theo đó, ông Rosario sẽ chính thức nghỉ từ ngày 7/3 tới.

Mặc dù lý do từ chức không được nêu rõ, song 2 nhà ngoại giao cấp cao của Philippines cho hay rằng, ông Rosario có vấn đề về cột sống. Ngoài ra, do mắc một chứng bệnh về tim nên bác sĩ đã phải cấy máy tạo nhịp tim để điều hòa nhịp tim của ông.

Ông Rosario được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Philippines thay thế Albert Romulo vào ngày 24/2/2011.

Ông là Đại sứ Philippines tại Mỹ trong giai đoạn 2001 - 2006, nhưng sau đó từ chức và bước chân vào con đường kinh doanh. Trước khi quay lại sự nghiệp chính trị, ông đã tham gia hội đồng quản trị của hơn 50 doanh nghiệp.

Ngoại trưởng Rosario, 76 tuổi, nổi tiếng là một chính khách thẳng thắn lên án đích danh những hành vi bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông. Ông được coi là “kiến trúc sư” vụ kiện Biển Đông, là người đứng sau các quyết định táo bạo của Manila thách thức những tuyên bố của Bắc Kinh trong vấn đề Biển Đông.

Trước khi từ chức, ông Albert del Rosario sẽ tháp tùng Tổng thống Aquino đi Mỹ tham dự hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - ASEAN vào tuần tới ở California, theo lời mời của Tổng thống Barack Obama. Có thể chuyến công du này sẽ là hoạt động đối ngoại chính thức cuối cùng của ông trên cương vị Ngoại trưởng Philippines.

Theo một nguồn tin, ông Rosario đã lựa chọn người thay thế là bà Laura del Rosario - Vụ trưởng Vụ Quan hệ kinh tế quốc tế Bộ Ngoại giao Philippines.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines: “Kiến trúc sư” vụ kiện Biển Đông xin từ chức