Phát hiện 3000 cơ sở liên quan tới hạt nhân ở Triều Tiên

Hà Kim (Theo Reuters)| 19/06/2018 10:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới chức Mỹ ước tính có khoảng 3.000 cơ sở liên quan tới hoạt động tên lửa và hạt nhân ở Triều Tiên.

Tờ nhật báo Munhwa Ilbo của Hàn Quốc hôm 18/6 dẫn thông tin từ một đánh giá do giới chức Mỹ thực hiện cho biết, chính quyền Mỹ phát hiện tới 3.000 cơ sở liên quan đến hạt nhân ở Triều Tiên, trong bối cảnh đang diễn ra các cuộc đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Washington về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Điều này đồng nghĩa là việc thanh sát các địa điểm và các cuộc đàm phán Mỹ - Triều Tiên về phi hạt nhân hóa sẽ mất khá nhiều thời gian.

Trước đó, vào ngày 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp thượng đỉnh tại Singapore. Trong cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã đưa ra thỏa thuận trong đó yêu cầu Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa để đổi lấy việc dừng các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn Quốc.

Phát hiện 3000 cơ sở liên quan tới hạt nhân ở Triều Tiên

Giới chức Mỹ ước tính có khoảng 3.000 cơ sở liên quan tới hoạt động tên lửa và hạt nhân ở Triều Tiên

Đầu năm nay, nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng phi hạt nhân hóa và ký một thỏa thuận tương tự với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên tại làng Bàn Môn Điếm hồi tháng 4. Sang tháng 5, trong một động thái đầy thiện chí, Bình Nhưỡng đã phá hủy 3 đường hầm cùng với các điểm kiểm soát an ninh và các cơ sở khác tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Tại cuộc đối thoại cấp tướng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc mới đây, phía Triều Tiên được cho là đã đề xuất dỡ bỏ dàn pháo tầm xa chĩa vào thủ đô Seoul.

Trong nhiều thập kỷ qua, hệ thống dàn pháo tầm xa này của Triều Tiên chẳng khác nào một con dao kề vào “cổ họng” của Seoul. Được biết, trước thời điểm Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân đầu tiên của mình, hệ thống pháo này đã đảm nhiệm vai trò răn đe rất mạnh đối với cả Hàn Quốc và Mỹ.

Người ta ước tính có hàng ngàn khẩu pháo giấu trong các công sự kiên cố ở trên đồi núi bên trong lãnh thổ Triều Tiên. Nếu chiến tranh nổ ra giữa 2 miền trên Bán đảo Triều Tiên, thì các pháo đội của Triều Tiên đủ sức làm thiệt mạng hàng chục ngàn người phía Hàn Quốc mỗi giờ đồng hồ.

Các nguồn truyền thông Hàn Quốc đã đưa ra nhiều các kịch bản khác nhau về chính xác ai là người đưa ra giải pháp cuối cùng trên. Tuy nhiên, đề xuất dỡ bỏ này xuất hiện tại một cuộc đối thoại quân sự cấp tướng, điều chưa từng xảy ra trong hơn 1 thập kỷ qua.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện 3000 cơ sở liên quan tới hạt nhân ở Triều Tiên