Pháp: Kết quả điều tra kẻ tấn công lực lượng chống khủng bố tại sân bay Orly

TG| 19/03/2017 06:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công tố viên Paris, François Molins, đã thông báo kết quả điều tra ban đầu về đối tượng tấn công lực lượng quân đội làm nhiệm vụ tuần tra tại sân bay Orly , phía Nam Paris sáng ngày 18/3 và đã bị lực lượng này tiêu diệt.

Tại cuộc họp báo, công tố viên François Molins cho biết đối tượng bị bắn chết là Zyed Ben Belgacem, quốc tịch Pháp, 39 tuổi, sinh ra và lớn lên ở Paris. Tên của y không nằm trong hồ sơ S (An ninh quốc gia) của lực lượng tình báo Pháp nhưng nằm trong hồ sơ J (Justice), có nghĩa là hồ sơ về những người có tiền án tiền sự về các vấn đề hình sự. 

Hồ sơ lưu về đối tượng này tại cơ quan chức năng cho thấy y đã 9 lần phạm tội, bao gồm các vụ trộm cắp, buôn bán ma túy và bị tống giam nhiều lần. Tháng 9/2016, y đã được tha sau khi cam kết chấp hành một số điều kiện. Vào thời điểm thực hiện các vụ tấn công, y vẫn đang trong thời gian bị giám sát pháp lý và bị cấm rời khỏi lãnh thổ Pháp. Theo Công tố viên François Molins, trong thời gian ở tù trong các năm 2011-2012, Zyed Ben Belgacem đã tiếp thu các tư tưởng cực đoan và đây là "con đường đã đưa y đến với bạo lực và cực đoan hóa". 

 Pháp: Kết quả điều tra kẻ tấn công lực lượng chống khủng bố tại sân bay Orly

Cảnh sát chống bạo động Pháp được triển khai tại sân bay Orly sau vụ việc ngày 18/3. Ảnh:EPA

Sáng ngày 18/3, vào lúc 6h55, khi bị hai cảnh sát kiểm tra giấy tờ tại một chốt kiểm tra các phương tiện giao thông tại Garges-lès-Gonesse, tỉnh Val-d'Oise, ngoại ô phía bắc Paris, Zyed Ben Belgacem vờ cúi xuống tìm giấy tờ nhưng thực tế là đã rút ra một khẩu súng lục và bắn vào đầu một sĩ quan cảnh sát làm người này bị thương nhẹ rồi bỏ trốn. Sau đó, nghi phạm được phát hiện ở phía nam Paris, tại thành phố Vitry-sur-Seine, tỉnh Val-de-Marne, cách địa điểm phía bắc Paris 30 km. Tại đây, y đã đột nhập vào một quán bar, giơ súng bắn đe dọa mọi người nhưng không làm ai bị thương. Sau đó, y đánh cắp một chiếc xe và lái chiếc xe đó đến sân bay Orly, cách quán bar khoảng 10 km. 

Tại sân bay Orly, đối tượng trên đã cướp súng của một sĩ quan quân đội thuộc lực lượng chống khủng bố Sentinelle. Khi lao vào tấn công nhóm 3 binh sĩ tuần tra tại đây, đối tượng này đã nói: "Tôi đến đây là để chết vì thánh Allah". Sau khi đối tượng trên bị tiêu diệt, cảnh sát đã tìm thấy trong người y một cuốn kinh Coran và 750 euro tiền mặt. Các cuộc khám xét nhà của y tại Garges-lès-Gonesse đã cho thấy y tàng trữ cocaine, một con dao rựa và nhiều ngoại tệ. 

Cũng theo Công tố viên Paris, cha và anh trai của Zyed Ben Belgacem đã chủ động đến gặp cảnh sát và hiện đang bị tạm giữ để thẩm vấn. Họ khai rằng tên này đã liên lạc với họ khoảng 20 phút sau vụ nổ súng làm bị thương một cảnh sát ở Garges-lès-Gonesse. Ngoài ra, một người anh họ của đối tượng trên cũng bị tạm giữ. 

Theo Công tố viên François Molins, trong khoảng thời gian 90 phút, tên này đã 3 lần manh động và không phải vô tình mà y đã chọn tấn công vào lực lượng tuần tra tại sân bay. Thực tế cho thấy, hành động của tên này phù hợp với lời kêu gọi các tổ chức khủng bố thánh chiến được tuyên truyền trên Internet và mạng xã hội. Đó là "làm cho cái chết trở nên có ý nghĩa bằng hành động bạo lực nhằm gây hậu quả nghiêm trọng và reo rắc thêm nỗi sợ hãi cho người dân đồng thời thách thức các cơ quan chức năng". 

Hiện Cơ quan công tố Paris vẫn đang tiếp tục cuộc điều tra y với tội danh "âm mưu giết người và trộm cắp có vũ khí" đồng thời xác định động cơ hành động của tên này và xem y hành động một mình hay với ai khác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp: Kết quả điều tra kẻ tấn công lực lượng chống khủng bố tại sân bay Orly