Ông Trump xứng danh là bậc thầy “đánh lạc hướng” chú ý của dư luận

Hà Kim| 28/03/2017 10:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỗi khi lâm vào thế khó và đối diện với thất bại, Donald Trump đều tự đưa mình ra khỏi rắc rối bằng cách tạo ra các tin tức và sự kiện mới để đánh lạc hướng chú ý của dư luận.

Theo Guardian, sau hai tháng đầu cầm quyền, thì dường như những khoảng thời gian hỗn độn của ông Trump đều đi theo một khuôn mẫu quen thuộc đó là: Khi những tin tức tiêu cực hoặc đáng xấu hổ xuất hiện, ông Trump sẽ tung ra vài dòng tweet hoặc đưa ra các cáo buộc gây nhiều nghi ngờ để thay đổi chiều hướng chú ý của công chúng.

Đơn cử như ngay trong ngày đầu nhiệm kỳ, ông Trump đã bị ám ảnh về số người tham dự lễ nhậm chức của mình. Ông tuyên bố trong bài phát biểu tại trụ sở Cục Tình báo Trung ương (CIA) rằng, có 1 -1,5 triệu người đã tham gia buổi lễ. Nhưng con số đó dường như mâu thuẫn hoàn toàn với các bức ảnh cho thấy nhiều không gian trống tại National Mall.

Ngày hôm sau, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cũng lặp lại tuyên bố của ông Trump và nói với giới truyền thông rằng, tân tổng thống đã thu hút được lượng khán giả lớn nhất từng thấy trong lễ nhậm chức.

Ông Trump xứng danh là bậc thầy “đánh lạc hướng” chú ý của dư luận

nh trong lễ nhậm chức của ông Trump (phải) với những bức ảnh chụp đám đông tại lễ nhậm chức của Barack Obama (trái).

Nhưng tuyên bố của ông Spicer đã ngay lập tức bị truyền thông nghi ngờ, và phanh phui khi họ đem so sánh bức ảnh trong lễ nhậm chức của ông Trump với những bức ảnh chụp đám đông tại lễ nhậm chức của Barack Obama.

Bằng chứng xác thực này đã làm lu mờ bất kỳ công việc thực tế nào mà tổng thống thực hiện trong những ngày đầu nhiệm kỳ. Đồng thời, tranh cãi này cũng là cú giáng vào cái tôi của tổng thống - người rất để ý đến độ nổi tiếng của mình.

Tuy nhiên, ngay sau đó, truyền thông Mỹ lại có đề tài mới để quan tâm khi ông Trump tuyên bố rằng, hàng triệu người đã bỏ phiếu bất hợp pháp trong cuộc bầu cử, khiến ông thua bà Clinton về phiếu phổ thông.

Tổng thống đã viết trên Twitter rằng, ông "sẽ yêu cầu một cuộc điều tra lớn" vào điều mà ông gọi là gian lận cử tri. Trước tuyên bố đó, các chính trị gia của cả hai đảng đều tỏ ra hoài nghi. Nhưng cũng kể từ đó, ít ai nghe thấy thêm điều gì về cuộc điều tra trên.

Khi sự việc trên tạm lắng xuống, thì ông Trump lại khiến giới truyền thông phải sôi sục với sắc lệnh cấm nhập cư được ký vào ngày 27/1, sắc lệnh trên cấm người từ 7 nước Hồi giáo vào Mỹ trong 90 ngày và dừng nhận người tị nạn trong 120 ngày.

Sắc lệnh này đã tạo lên một sự hỗn loạn ở Mỹ và ông Trump đã phải nhận rất nhiều lời chỉ trích từ các đảng viên Dân chủ, tổ chức nhân quyền, thậm chí cả đảng viên Cộng hòa.

Nhưng ngay sau đó, vào ngày 2/2, ông Trump lại khéo léo tạo lên một cuộc tranh cãi mới làm xao nhãng sự chú ý của công chúng. Đó là trong cuộc điện đàm dự kiến kéo dài một giờ với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, ông Trump đã cúp máy khi hai người mới chỉ nói chuyện được 25 phút. Ông Trump đã thất vọng khi ông Turnbull nhắc đến một thỏa thuận trước đây giữa Mỹ và Australia rằng, Mỹ sẽ chấp nhận 1.250 người tị nạn.

Câu chuyện giành bớt sự chú ý vốn tập trung vào sắc lệnh cấm nhập cảnh. Những người ủng hộ nhiệt thành của ông Trump thì lại càng thích hình ảnh tổng thống mạnh mẽ sẵn sàng cứng rắn với lãnh đạo nước ngoài.

Trump cũng rất tài tình khi sự lý việc Michael Flynn từ chức cố vấn an ninh quốc gia. Theo đó, ông Michael Flynn đã có cuộc thảo luận về các biện pháp trừng phạt Nga với đại sứ Nga tại Washington. Nhưng sau đó, Flynn đã nói dối về những cuộc thảo luận đó, kể cả với Phó tổng thống Mike Pence. Điều này không tốt cho ông Trump, khi mối quan hệ của ông với Nga vẫn đang bị theo dõi kỹ lưỡng.

Ông Trump xứng danh là bậc thầy “đánh lạc hướng” chú ý của dư luận

Ông Trump là tổ chức buổi mít tinh cảm ơn cử tri ở Melbourne, Florida

Phản ứng của ông Trump là tổ chức buổi mít tinh cảm ơn cử tri ở Melbourne, Florida. Ông công bố nó vào ngày 15/2 và ba ngày sau, 9.000 người đã tham gia sự kiện. Tuy nhiên, vào đúng ngày Trump tổ chức sự kiện tại Florida, một vấn đề mới đã xuất hiện khi Andrew Puzder, người được chọn là bộ trưởng lao động, đột ngột xin rút.

Ông Trump sau đó tổ chức một cuộc họp báo kéo dài, trong đó ông bác bỏ mối quan hệ với Nga, tuyên bố rằng mình được nhiều người ủng hộ. Và nói rằng chính quyền đang "vận hành như một cỗ máy tinh chỉnh", khiến các nhà bình luận có việc để bàn trong vài ngày.

Nhưng ngay sau đó, lại có thông tin rằng Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions đã gặp đại sứ Nga Sergey Kislyak hai lần trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Đây tiếp tục là điều bẽ bàng cho ông Trump vì ngay trước đó ông đã khuyên ông Sessions không nên làm vậy.

Hai ngày sau, ông Trump quyết tung ra một đòn có thể nói là lớn nhất từ trước đến nay. Ngày 4/3, ông cáo buộc cựu tổng thống Barack Obama nghe lén tháp Trump trong chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên, cho đến nay, ông Trump vẫn không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào xoay quanh vụ việc trên.

Và mới đây nhất, ông Trump lại nhận một cú sốc lớn khi nỗ lực kêu gọi xóa bỏ “Obamacare” không thành. Đây được đánh giá là một thất bại đáng xấu hổ với Tổng thống Trump.

Nhưng Tổng thống Trump lại nhanh chóng đưa sự chú ý của truyền thong sang hướng khác, khi tuyên bố sẽ nhanh chóng chyển sang tập trung vào việc cải cách thuế và kinh tế - một mục tiêu dài hạn khác của đảng Cộng hòa.

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump tự hào tuyên bố rằng, ông là một thiên tài kinh tế, khi đã tạo ra khá nhiều việc làm, làm nợ quốc gia của Mỹ giảm 12 tỉ USD và khiến thị trường chứng khoán tăng vọt, tất cả đều đến chỉ trong vòng có 2 tháng đầu tiên của nhiệm kỳ sau khi nhậm chức.

Nhưng giới truyên thông tự hiểu rằng, những tuyên bố trên là không thực sự chính xác, khi hầu hết trong số đó được xem như thành quả của một nền kinh tế ở trong tình trạng tốt mà cựu Tổng thống Obama đã để lại hơn là do những chính sách ông Trump ban hành tạo ra.

Quả thực, trong hai tháng đầu nhiệm kỳ tổng thống, Donald Trump đã chứng tỏ mình là một bậc thầy về đánh lạc hướng. Nhưng đó không phải là điều mong chờ của người dân Mỹ, họ muốn ông hiểu rằng, không nhất thiết phải ngay lập tức thực hiện những lời hứa đầy tham vọng của mình, mà điều cần thiết nhất lúc này là tạo ra được niềm tin rằng ông có đủ năng lực để lãnh đạo nước Mỹ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump xứng danh là bậc thầy “đánh lạc hướng” chú ý của dư luận