Ông Trump liên tiếp hứng chịu thất bại sau 2 tháng đầu cầm quyền

Hà Kim| 28/03/2017 06:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận một cú sốc lớn khi nỗ lực kêu gọi xóa bỏ “Obamacare” không thành. Và đây cũng là thất bại chính trị mới nhất trong vòng hai tháng đứng đầu nước Mỹ của ông.

Theo AFP, chỉ mới trong hai tháng nắm quyền mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận hết thất bại này đến thất bại khác. Cũng từ đây, một câu hỏi được rất nhiều người đặt ra là, không biết quyền lực hiến pháp của tổng thống Mỹ mạnh đến đâu? Và quốc hội Mỹ đã trao cho tổng thống Trump quyền gì?

Bởi chỉ sau một tuần lễ nhậm chức, Tổng thống Trump đã quyết định ký sắc lệnh cấm nhập cảnh với công dân từ 7 quốc gia có số đông là người Hồi giáo, cũng như ngừng tiếp nhận người nhập cư.

Tuy nhiên, tòa án bang Washington đã chặn sắc lệnh này với lý do nó vi phạm điều khoản chống phân biệt tôn giáo trong hiến pháp Mỹ. Đây được đánh giá là một thất bại đáng xấu hổ với Tổng thống Trump.

Sau đó, chính quyền Trump lại đưa ra lệnh cấm nhập cảnh sửa đổi, và cho rằng nó sẽ tuân thủ luật pháp chặt chẽ hơn. Nhưng tòa án bang Maryland và Hawaii tiếp tục chặn sắc lệnh này hồi giữa tháng 3. Thẩm phán khẳng định, lệnh cấm nhập cảnh sửa đổi vẫn phân biệt đối xử và chống lại đạo Hồi. Nhưng vụ việc này sẽ được kháng cáo tại tòa án liên bang ở bang Virginia.

Ông Trump liên tiếp hứng chịu thất bại sau 2 tháng đầu cầm quyền

Ông Trump liên tiếp hứng chịu thất bại sau 2 tháng đầu cầm quyền

Thất bại thứ hai của ông Trump đó là các vấn đề liên quan tới Nga. Được biết, có ít nhất 4 cuộc điều tra độc lập đang được tiến hành với vấn đề này.

Các cơ quan tình báo Mỹ đã công khai cáo buộc Nga tìm cách gây ảnh hưởng có lợi cho Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống. Điều này khiến nhiều người đặt ra nghi vấn liệu chiến dịch tranh cử của Trump có liên hệ với Nga hay không.

Hay phe Dân chủ cho rằng, Moscow đã tiến hành đợt tấn công mạng khiến nhiều thư điện tử của họ bị rò rỉ, dẫn tới thất bại của ứng cử viên Hillary Clinton.

Sự việc còn nghiêm trọng hơn khi Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn phải từ chức vì gặp gỡ Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak trước khi nhậm chức. Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions bác bỏ mọi câu hỏi liên quan tới Nga, sau khi việc ông gặp Đại sứ Kislyak trước khi Trump lên nắm quyền bị phát hiện.

Trong cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ hôm 20/3, Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey xác nhận cơ quan này đang điều tra liệu các cố vấn tranh cử của Trump có hợp tác với phía Nga hay không. Ông cũng bác bỏ cáo buộc cho rằng cựu Tổng thống Obama đã tổ chức nghe lén tháp Trump.

Ủy ban Tình báo Thượng viện và Hạ viện Mỹ sẽ tổ chức nhiều buổi điều trần công khai về vấn đề này trong những tuần tới.

Và mới đây nhất, Tổng thống Trump đã phải tuyên bố "thất vọng" và "có chút bất ngờ" khi dự luật cải cách y tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump (AHCA) nhằm thay thế chương trình chăm sóc y tế Obamacare đã bị rút khỏi Hạ viện ngày 24/3, do không đảm bảo đủ số phiếu để thông qua.

Theo đó, kế hoạch bỏ phiếu bị rút lại sau khi chính quyền Trump nhìn nhận không thể giành được tối thiểu 215 phiếu ủng hộ từ đảng Cộng hòa. Điều này khiến cam kết loại bỏ Obamacare của ông không được hoàn thành.

Trump đã dồn toàn lực vào dự luật này, cũng như bỏ nhiều thời gian để thuyết phục các thành viên đảng Cộng hòa. Quyết định dừng đột ngột này được coi là một cú sốc lớn đối với ngài Trump, khi mà việc xóa bỏ và thay thế chương trình chăm sóc y tế của chính quyền tiền nhiệm từng là một trong những mục tiêu chủ chốt mà ông đề ra trong chiến dịch tranh cử của mình.

Phát biểu sau tuyên bố, Tổng thống Trump đổ lỗi cho các nghị sĩ đảng Dân chủ vì đã không ủng hộ dự luật này, dẫn đến sự thất bại trong việc bãi bỏ "đứa con tinh thần" của Tổng thống tiền nhiệm Obama, dù hầu hết quyền kiểm soát tại Nhà Trắng, Hạ viện và Thượng viện đều đang nằm trong tay đảng Cộng hòa.

Nhưng ngay sau đó, Tổng thống Trump lại tuyên bố sẽ nhanh chóng chyển sang tập trung vào việc cải cách thuế, một mục tiêu dài hạn khác của đảng Cộng hòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump liên tiếp hứng chịu thất bại sau 2 tháng đầu cầm quyền