Obama kí lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga

Hà Kim| 30/12/2016 09:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà Trắng tuyên bố Nga đã hack thư điện tử và Putin có nhiều hành vi chống phá cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng trước. 35 nhà ngoại giao Nga có 72 tiếng để rời khỏi nước Mỹ kể từ khi lệnh trục xuất đưa ra.

Theo BBC, ngày 29/12 Tổng thống Barack Obama ra lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga đang làm việc ở Mỹ với cáo buộc họ can thiệp vào tiến trình bầu cử ở Mỹ. Theo ông Obama, 35 người được cho là nhân viên tình báo này hoạt động dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Vladimir Putin.

Obama kí lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga

Obama vừa kí lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga

Ngoài ra, Obama sẽ đóng cửa hai tòa nhà do Nga quản lý ở New York và Maryland vì ông cho rằng nơi đây dùng cho hoạt động tình báo. Hai cơ quan tình báo Nga là GRU và FSB cũng hứng chịu các đòn trừng phạt kinh tế. 3 công ty liên đới cấp tiền cho GRU cũng chịu vạ lây.

Đây là lần đầu tiên kể từ sau các cáo buộc thao túng bầu cử Mỹ, người đứng đầu Nhà Trắng có biện pháp mạnh tay nhằm trực diện vào Moscow.

Trước đó, Tổng thống Obama cũng đã thề sẽ có hành động chống lại Nga giữa những cáo buộc Moscow tấn công mạng đảng Dân chủ và chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton. Tuy nhiên, Nga bác bỏ bất kỳ mối liên quan nào tới cáo buộc trên.

Trước động thái này, điện Kremlin bày tỏ thái độ rất giận dữ. Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov gọi hành động trừng phạt của Mỹ là "một biểu hiện của chính sách đối ngoại hung hăng và không thể lường trước", đồng thời chỉ trích các cáo buộc là "vô căn cứ và không hợp pháp".

Ông Dmitry Peskov cũng nói thêm rằng, lệnh trục xuất của Mỹ chỉ làm quan hệ hai bên thêm xấu đi. Ông Peskov cho rằng, tổng thống Nga sẽ có biện pháp đáp trả bằng cách trục xuất 35 quan chức Mỹ về nước.

Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng cho rằng cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ là "nực cười" và nói rằng người Mỹ "nên tiếp tục cuộc sống của mình" khi được hỏi về khả năng trừng phạt Moscow.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Obama kí lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga