Những tên lửa JASSM-ER đầu tiên của Mỹ đã có mặt tại Ba Lan

Bạch Dương| 22/01/2017 23:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tên lửa hành trình có độ chính xác cao Jassm Extended Range (JASSM-ER) do Mỹ sản xuất đã được đưa đến căn cứ không quân Ba Lan, Sputnik dẫn nguồn Đài phát thanh Ba Lan.

Những tên lửa JASSM-ER đầu tiên của Mỹ đã có mặt tại Ba Lan

Tên lửa hành trình có độ chính xác cao JASSM-ER do Mỹ sản xuất đã được đưa đến căn cứ không quân của Ba Lan để trang bị cho tiêm kích đa năng F-16. Ảnh: AFP

Dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Ba Lan Bartosz Kovnatskogo, Đài phát thanh Ba Lan cho biết, những đơn vị đầu tiên của tên lửa hành trình JASSM-ER lớp không đối đất do Mỹ sản xuất theo thỏa thuận trước đó giữa hai nước sẽ được đưa tới căn cứ Krzesiny, miền trung Ba Lan.

Đáng chú ý, số tên lửa này sẽ được trang bị cho các tiêm kích đa năng F-16 - mẫu chiến đấu cơ mạnh nhất của Ba Lan đang hiện diện tại căn cứ Poznan và Laski, miền trung nước này.

Chiếc tiêm kích đa năng F-16 đầu tiên của Ba Lan mang số hiệu 4040 được tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ chuyển giao vào tháng 3/2006 và 4 chiếc tiếp theo vào tháng 11 cùng năm với cả hai biến thể F-16C và F-16D.

Được đánh giá là một trong những biến thể hiện đại nhất của dòng tiêm kích này, F-16C/D có thể triển khai hầu hết các loại vũ khí dành cho F-16 từ tên lửa không đối không AIM-120C-5 và AIM-9X cho đến tên lửa hành trình AGM-158B (JASSM-ER).

Theo thiết kế, mỗi chiếc F-16C/D của Ba Lan có thể mang theo ít nhất hai tên lửa JASSM-ER trong một đợt xuất kích, và nó sẽ giúp tăng đáng kể khả năng tác chiến của các đơn vị F-16 Ba Lan trước mọi kẻ thù ở mọi loại địa hình từ đất liền cho đến trên biển.

Nguồn tin trước đó cho hay, Warszawa và Washington đã ký thỏa thuận về việc cung cấp tên lửa hành trình JASSM-ER từ Mỹ đến Ba Lan, tổng giá trị hợp đồng xấp xỉ 230 triệu USD.

Cụ thể, theo Jane’s, Bộ Quốc phòng Ba Lan đã đặt mua ít nhất 70 tên lửa hành trình Lockheed Martin AGM-158B (JASSM-ER) từ Mỹ theo một hợp đồng mới được Cơ quan hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) thông qua vào cuối tháng 11/2016.

Hợp đồng bao gồm cả hỗ trợ kỹ thuật, trang thiết bị hậu cần và đào tạo cho phía Ba Lan. Bên cạnh các đơn vị tên lửa tấn công, Lockheed Martin còn cung cấp cho Không quân Ba Lan các đạn mô phỏng của JASSM-ER sử dụng trong huấn luyện bay và đào tạo kỹ thuật

Cùng với đó, Lockheed Martin đã cải tiến tên lửa JASSM-ER với động cơ phản lực Williams International F107-WR-105 có hiệu suất hoạt động cao hơn, nhờ đó cho phép JASSM-ER nâng tầm bắn lên tới hơn 900km (tầm bắn của biến thể JASSM chỉ khoảng 370km).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những tên lửa JASSM-ER đầu tiên của Mỹ đã có mặt tại Ba Lan