Nhà Trắng yêu cầu điều tra nghi vấn ông Obama “nghe lén”

Hà Kim| 06/03/2017 14:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà Trắng hôm qua đã đề nghị Quốc hội Mỹ điều tra xem chính quyền của ông Obama có lạm dụng "quyền điều tra" trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống năm ngoái hay không.

Theo Reuters, đề nghị này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc người tiền nhiệm Obama đã nghe lén điện thoại ở Tháp Trump tại New York, khi đó là trụ sở chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Dù chưa cung cấp được bất cứ bằng chứng liên quan nào, nhưng vị tổng thống đương nhiệm vẫn hùng hồn so sánh vụ này chẳng khác nào vụ bê bối nghe lén Watergate thời tổng thống Richard Nixon, và thẳng thừng gọi ông Obama là “kẻ xấu xa”.

Được biết, bê bối hồi đầu những năm 1970 khiến tổng thống khi đó là Richard Nixon, đảng Cộng hòa, mất chức là do ông Nixon đã ra lệnh đột nhập vào trụ sở đảng Dân chủ ở Washington để cài thiết bị nghe lén và đánh cắp tài liệu.

Nhà Trắng yêu cầu điều tra nghi vấn ông Obama “nghe lén”

Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc người tiền nhiệm Obama đã nghe lén điện thoại

Ngay sau cáo buộc của ông Trump, Kevin Lewis - người phát ngôn của cựu tổng thống Mỹ Barack Obama đã khẳng định, ông Obama chưa bao giờ ra lệnh theo dõi bất cứ công dân nào của Mỹ.

Cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia, James Clapper cũng lên tiếng bác bỏ cáo buộc của đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump về chuyện bị nghe lén trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông nói rằng ông không hay biết một lệnh nào của tòa án về việc theo dõi tòa Tháp Trump ở New York và khẳng định: “Không có hoạt động nghe lén nào nhằm vào tổng thống lúc còn là ứng cử viên cũng như nhằm vào chiến dịch của ông ấy”.

Giám đốc Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey cũng yêu cầu Bộ Tư pháp bác cáo buộc rằng Obama từng nghe lén Trump trong chiến dịch tranh cử. Ông Comey cho rằng, cáo buộc là sai trái và cần được Bộ Tư pháp sửa chữa vào cuối tuần này.

Về phía đảng Dân Chủ , nhiều người cho rằng ông Trump đang cố làm phân tán sự chú ý vào nghi vấn về quan hệ với Nga vốn đang gây tranh cãi. Hồi tháng 2, cố vấn an ninh quốc gia đầu tiên của ông Trump là Michael Flynn đã từ chức sau khi có thông tin ông đã thảo luận về các lệnh trừng phạt với phía Nga trước khi ông Trump nhậm chức.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer nói rằng, ông Trump và các quan chức dưới quyền sẽ không đưa ra bất cứ bình luận nào trước khi quốc hội có kết quả điều tra.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà Trắng yêu cầu điều tra nghi vấn ông Obama “nghe lén”