Nhà Trắng phủ nhận Tổng thống Trump kích động bạo lực chống lại các nhà lập pháp Hồi giáo

Trâm Anh (theo AFP)| 15/04/2019 18:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đảng Dân chủ Hoa Kỳ đã yêu cầu đảm bảo an toàn cho một nhà lập pháp Hồi giáo và gia đình vào Chủ nhật, sau khi cáo buộc Tổng thống Donald Trump đã khiến bà gặp nguy hiểm do đăng một đoạn video về vụ khủng bố 11/9 lên Tweeter của mình.

Người phát ngôn của Tổng thống Donald Trump, Sarah Sanders, hôm nay đã lên tiếng bảo vệ Tổng thống trước những cáo buộc rằng ông đang kích động bạo lực đối với Omar.

Nhà Trắng phủ nhận Tổng thống Trump kích động bạo lực chống lại các nhà lập pháp Hồi giáo

Ilhan Omar đã ở trung tâm của tranh cãi sau bài phát biểu gửi đến Hội đồng về Quan hệ Hồi giáo Mỹ (CAIR) vì bị cho rằng đã xem nhẹ các cuộc tấn công nguy hiểm nhất trên đất Mỹ

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã dành thời gian dù đang trong một chuyến công du để đưa ra tuyên bố mạnh mẽ kêu gọi ông Trump gỡ bỏ đoạn clip về vụ khủng bố trong đó có sự xuất hiện nữ nghị sĩ bang Ohio, Ilhan Omar.

"Vì dòng Tweet của tổng thống, tôi đã phải yêu cầu Cảnh sát thủ đô tiến hành đảm bảo an ninh để bảo vệ nữ nghị sĩ Omar, gia đình và nhân viên của cô ấy", cô nói.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói: “Ký ức về ngày 11/9 cần được tôn trọng, và bất kỳ cuộc thảo luận nào về nó đều phải được thực hiện với sự tôn kính. Tổng thống không nên sử dụng những hình ảnh đau thương của sự kiện 11/9 với mục đích tấn công chính trị”.

"Những lời của Tổng thống nặng hàng tấn, và những lời hoa mỹ đầy thù hận đó của ông có thể sẽ tạo ra một mối nguy hiểm thực sự. Tổng thống Trump cần phải gỡ đoạn video thiếu tôn trọng và gây nguy hiểm đó xuống."

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Trump đã đăng trên trang Tweeter của mình một đoạn video, trong đó cắt ghép hình ảnh nghị sĩ theo đạo Hồi Ilhan Omar với các cảnh quay về vụ tấn công ngày 11/9 kèm theo lời trích dẫn: “Chúng tôi sẽ không bao giờ quên”. Đến chiều chủ nhật, đoạn clip, đã có hơn 9,4 triệu lượt view.

Omar đã tuyên bố trên Twitter hôm Chủ nhật rằng an toàn của cô bị đe dọa vì đoạn video của Tổng thống.

"Bạo lực và các hành động thù hận khác của những kẻ cực đoan cánh hữu và những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng đang gia tăng ở đất nước này và trên toàn thế giới," cô nói. "Chúng tôi không thể không nghĩ rằng họ đang được khuyến khích bởi người nắm giữ văn phòng cao nhất của đất nước".

"Chúng ta đều là người Mỹ. Hành động này khiến cho môi trường sống trở nên nguy hiểm và cần phải dừng lại".

Các đảng viên Dân chủ đã cáo buộc tổng thống và các đảng Cộng hòa cố tình làm cho cuộc sống của Omar bị đe dọa.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Tổng thống, Sarah Sanders, đã nói với "This Week" trên truyền hình ABC rằng "Tổng thống không hề mong muốn bất cứ ai bị bệnh và chắc chắn cũng không muốn bạo lực xảy đến với bất cứ ai."

Bên cạnh đó, cô cũng nói thêm: "Thật đáng ghê tởm khi những bình luận mà cô ấy và các thành viên đảng Dân chủ đã và đang đưa ra lại lái ý nghĩa của đoạn video theo một hướng tiêu cực”.

Cuộc tranh cãi nổ ra sau khi Omar có một bài phát biểu 20 phút trong một sự kiện của Hội đồng về Quan hệ Hồi giáo Mỹ (CAIR) tổ chức ngay sau vụ tấn công nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand hồi tháng 3: "Lâu nay, chúng tôi đã sống với sự khó chịu khi trở thành một công dân hạng hai và thật lòng mà nói, tôi mệt mỏi vì điều đó, và mọi người Hồi giáo ở đất nước này đều phải mệt mỏi vì điều đó". "CAIR được thành lập sau ngày 9/11", cô nói thêm, "bởi vì họ nhận ra rằng một số người đã làm gì đó và tất cả chúng ta bắt đầu mất quyền tự do dân sự của mình."

Tuần trước, phòng Công tố quận Tây New York, Mỹ thông báo đã bắt và truy tố một người đàn ông có tên Pat Carlineo với tội danh đe dọa sát hại nghị sĩ đảng Dân chủ Ilhan Omar vì cô là người theo đạo Hồi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà Trắng phủ nhận Tổng thống Trump kích động bạo lực chống lại các nhà lập pháp Hồi giáo