Người Paris sốc khi chứng kiến toà nhà lịch sử bị thiêu cháy

Hà Kim (Theo CNN)| 16/04/2019 13:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người dân thủ đô Paris của Pháp đã rất sốc khi chứng kiến biểu tượng chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, lịch sử nổi tiếng của thủ đô và cả thế giới chìm trong lửa.

Khi tận mắt chứng kiến tháp nhọn và phần lớn mái vòm của nhà thờ Đức Bà đổ sập nhiều người Paris lớn lên cùng với công trình lịch sử này đã bật khóc và ôm nhau an ủi. Cả thành phố im lặng đến lạnh người, dành chỗ cho trực thăng và xe cứu hoả.

Không ai tin nổi vào mắt mình những gì đang diễn ra. Một người dân cho biết, "thật kinh khủng khi nhìn một biểu tượng như vậy biến mất trước mắt mình. Nó đã ở đó quá nhiều năm và chỉ trong vài phút, một nửa đã biến mất”.

Người Paris sốc khi chứng kiến toà nhà lịch sử bị thiêu cháy

Người Paris sốc khi chứng kiến toà nhà lịch sử bị thiêu cháy

Những đám đông tỏ ra đau đớn và tiếc nuối. Finney, một du khách Mỹ, kể rằng khi tháp chuông đổ sập, mọi người hét lên, bật khóc. Đó là điều đau buồn nhất mà du khách này từng chứng kiến. Tuy vậy, một số người tỏ ra kiên cường khi đối diện với thảm hoạ. Họ hát quốc ca và cầu nguyện.

Tới thời điểm hiện tại, đám cháy đã được khống chế. Các hiện vật quý không bị ảnh hưởng. Nhưng rất nhiều người dân Paris đã bật khóc chứng kiến "trái tim của thủ đô" trở nên hoang tàn.

Theo đó, ngọn lửa dữ dội bùng lên lúc 18h50 ngày 15/4 (23h50 giờ Hà Nội) tại Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris của Pháp, tạo ra cột khói lớn, khiến tháp nhọn và phần lớn mái vòm nhà thờ đổ sập trước mặt nhiều người chứng kiến.

Nhà chức trách đã triển khai hơn 400 lính cứu hỏa để dập lửa và cố gắng cứu phần cấu trúc chính của Nhà thờ Đức Bà. Đám cháy chỉ được khống chế lúc 0h ngày 16/4, một lính cứu hỏa bị thương nặng trong quá trình dập lửa. Tuy nhiên, khói vẫn bốc lên từ nhà thờ, buộc lực lượng cứu hỏa tiếp tục phun nước.

Người Paris sốc khi chứng kiến toà nhà lịch sử bị thiêu cháy

Vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức Bà Paris được coi là một tổn thất lớn với nước Pháp

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định "điều tồi tệ nhất đã qua đi" và cam kết sẽ xây dựng lại công trình này. Tỷ phú Pháp Francois-Henri Pinault hứa đóng góp 113 triệu USD để trùng tu Nhà thờ Đức Bà Paris sau đám cháy.

Nhà thờ Đức Bà Paris là công trình tôn giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Gothic ở Pháp, cũng là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris. Nhà thờ được xây dựng từ năm 1163 và hoàn thành năm 1345. Hai tòa tháp ở mặt tiền cao 69 m và là điểm cao nhất ở Paris cho đến khi tháp Eiffel hoàn thành năm 1889.

Vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức Bà Paris được coi là một tổn thất lớn với nước Pháp và cả thế giới, bởi nó được coi như "trái tim của thủ đô Paris" và chứa đựng những giá trị lịch sử, văn hóa vô giá.

Hiện, văn phòng công tố viên Paris đã mở cuộc điều tra về nguyên nhân vụ cháy thảm khốc Nhà thờ Đức Bà Paris.

Dựa trên những điều tra sơ bộ, các công tố viên Pháp tin rằng vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris có thể do sơ suất trong quá trình Nhà thờ đang được tu sửa. Sau đó, các công tố viên loại bỏ nguyên nhân gây cháy là do phá hoại, không tin rằng vụ hỏa hoạn có liên quan đến khủng bố, song cảnh sát sẽ tiến hành điều tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Paris sốc khi chứng kiến toà nhà lịch sử bị thiêu cháy