Nghi vấn cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal bị ngộ độc cá nóc

Hà Kim (Theo Sputnik)| 07/04/2018 16:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, cháu gái của cựu điệp viên Nga nói hai cha con ông Sergei Skripal có thể ăn cá nóc kịch độc trước khi được tìm thấy trong tình trạng hôn mê.

Sputnik đưa tin, trong cuộc phỏng vấn với kênh Channel One TV, Victoria Skripal, cháu gái của cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal đặt ra nghi vấn cha con ông Skripal đã ăn cá nóc tại một nhà hàng bánh pizza trước khi được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh trên ghế băng hôm 4/3 ở thành phố Salisbury, Anh.

Cô Victoria Skripal đã đặt ra hàng loạt nghi vấn rằng, việc thu thập thông tin để xem thực khách đã gọi món gì ở nhà hàng khó vậy sao? Thông tin này được giữ bí mật vì một số lý do nào đó. Hai cha con họ có ăn món lạ mà đáng nhẽ không nên ăn không?

Ngoài ra, Victoria Skripal cũng cho rằng khả năng cha con ông Skripal bị hạ độc bằng chất độc thần kinh ngay ở cửa nhà họ là không hợp lý. Theo cô, cựu điệp viên Skripal nuôi hai con mèo và hai con chuột lang. Ngày hôm đó, hàng xóm trông thấy một trong hai con mèo chạy ra khỏi nhà sau vụ đầu độc. Nếu chất độc Novichok được dùng để hạ độc, tại sao những con vật này vẫn còn sống?

Nghi vấn cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal bị ngộ độc cá nóc

Cha con ông Sergei Skripal có thể ăn cá nóc kịch độc trước khi được tìm thấy trong tình trạng hôn mê

Theo cảnh sát, hai cha con điệp viên Skripal đã uống tại quán rượu The Bishop's Mill sau đó ăn trưa tại nhà hàng kiểu Ý. Họ rời nhà hàng lúc 3h35 chiều 4/3. Tuy nhiên, không rõ ông Skripal và con gái đã gọi những món gì trong bữa trưa và liệu trong bữa trưa đó có món cá nóc hay không?

Được biết, cá Fugu hay còn gọi là cá nóc Nhật Bản có chứa chất độc tetrodotoxin có thể gây liệt cơ và ngừng thở. Theo Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, ăn cá nóc không được chế biến cẩn thận có thể khiến một người thiệt mạng trong khoảng 4 - 6 tiếng và nạn nhân dù bị tê liệt hoàn toàn vẫn tỉnh táo và thậm chí nhận thức rõ trước khi tử vong.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn khác với kênh Rossiya 1 TV, Victoria Skripal cũng đã công bố đoạn băng được cho là ghi âm lại cuộc trò chuyện giữa cô và con gái cựu điệp viên Sergei Skripal vào sáng ngày 5/4. Người phụ nữ trong đoạn băng tự xưng là Yulia Skripal và cho biết, mọi thứ đều ổn và có thể được giải quyết, mọi người đều còn sống và đang hồi phục.

Cuộc trò chuyện chưa được xác thực này diễn ra vài tiếng sau khi chính phủ Anh tuyên bố Yulia Skripal đã tỉnh lại một tuần qua và có thể nói chuyện.

Đến ngày 6/4, Tiến sĩ Christine Blanshard, Giám đốc Y tế bệnh viện quận Salisbury cho biết, ông Sergei Skripal cũng đang phản ứng tốt với việc điều trị, cải thiện nhanh chóng và không còn trong tình trạng nguy kịch.

Chia sẻ quan điểm về việc cựu điệp viên Sergei Skripal đã qua cơn nguy kịch, cựu giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga(FSB), ông Nikolay Kovalev cho biết,  cần phải chứng minh được rằng chất độc đó thực sự là Novichok, vì Novichok không gây tác hại theo kiểu này.

Theo cựu giám đốc FSB, "nếu bị hạ độc bằng Novichok, họ đã phải chôn cha con Skripal từ lâu rồi". Do đó, chất độc mà hai cha con cựu điệp viên Nga bị hạ độc có thể là một loại khác, không phải Novichok. Cựu quan chức tình báo Nga nói thêm, dường như người Anh đang “che giấu triệt để” sự thật.

Ông Kovalev nhấn mạnh, chất độc thần kinh Novichok được thiết kế nhằm để ám sát nên trong trường hợp này, một là họ đã được uống thuốc giải độc ngay lập tức hoặc đó là một loại chất độc hại khác.

Cựu giám đốc FSB cũng lưu ý, vụ đầu độc ở Salisbury có khả năng liên quan đến “kiểu ngộ độc sinh hoạt”, nghĩa là không phải chất độc hoá học và không liên quan đến chất độc thần kinh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi vấn cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal bị ngộ độc cá nóc