Nghi vấn các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba bị "tấn công sức khỏe"

Hà Kim (Theo AFP)| 25/08/2017 10:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một vị bác sĩ chẩn đoán các nhà ngoại giao Mỹ đang làm việc ở Cuba có những triệu chứng bệnh nghiêm trọng như tổn thương não thể nhẹ và bị tổn hại hệ thần kinh trung ương.

Giới chức Mỹ cho biết có ít nhất 16 người bị thương trong một cuộc tấn công bằng âm thanh nhằm vào phái đoàn ngoại giao của Washington ở Havana, Cuba.

AFP dẫn lời Heather Nauert, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói ngày 24/8 cho biết, có thể xác nhận ít nhất 16 nhân viên chính phủ Mỹ, nhân viên sứ quán, gặp một số triệu chứng.

Bà Nauert xác nhận 16 trường hợp trên đều là công dân Mỹ có liên hệ với phái đoàn ngoại giao. Một số người được đưa về Mỹ điều trị, số khác được các bác sĩ Mỹ tới Havana làm việc cho đại sứ quán chăm sóc.

Nghi vấn các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba bị

Đại sứ quán Mỹ tại Havana, Cuba

Trước đó, các nhà ngoại giao này than phiền bị mất thính lực, buồn nôn, nhức đầu và rối loạn thăng bằng sau khi xảy ra các sự cố bắt đầu ảnh hưởng đến họ ở Havana từ cuối năm 2016.

Giới chức Mỹ không trực tiếp đổ lỗi cho Cuba. Nhưng Washington đã trục xuất 2 nhà ngoại giao Cuba sau các sự việc kể trên, còn Havana xác nhận đang điều tra các cáo buộc của Mỹ và tuyên bố sẽ không bao giờ cho phép lợi dụng lãnh thổ nước này để có bất cứ hành động nào chống lại các nhà ngoại giao hoặc gia đình họ.

Phía Mỹ không công bố chi tiết các tổn thương. Tuy nhiên, theo kết quả chẩn đoán mới nhất của một bác sĩ Mỹ về tình trạng sức khỏe của các nhà ngoại giao Mỹ làm việc ở Cuba, các nhà ngoại giao này hiện bị tổn thương não nhẹ và có thể bị các tổn thương đối với hệ thần kinh trung ương.

Hiện chưa có kết luận chính thức về sự việc bí ẩn trên. Phía Cuba đã từ chối liên quan. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan an ninh ngoại giao Mỹ (DSS) đang đảm trách vụ việc. Giới điều tra cũng đang nghiêm túc xem xét khả năng có một quốc gia thứ ba đứng sau vụ việc mà chính phủ Cuba không hề hay biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi vấn các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba bị "tấn công sức khỏe"