Nga trở thành Chủ tịch HĐBA LHQ khi MH17 đang căng

Minh Thi| 01/10/2016 17:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ ngày 1/10/2016, Nga chính thức đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ), RIA Novosti đưa tin.

Nga trở thành Chủ tịch HĐBA LHQ khi MH17 đang căng

Từ ngày 1/10/2016, Nga chính thức đảm nhiệm vị trí HĐBA LHQ

Theo hãng thông tấn RIA Novosti, cuộc họp đầu tiên của HĐBA LHQ sẽ được tổ chức vào ngày 3/10. Trong khi đó, các thành viên cũng sẽ cùng thảo luận để nhất trí các chương trình làm việc sẽ diễn ra trong tháng.

Dự kiến sẽ có 20 cuộc họp được tổ chức trong tháng 10/2016. Trong số những chủ đề chính mà HĐBA LHQ dự kiến thảo luận có vấn đề xung đột ở châu Phi, tình hình Sudan, Cộng hòa Dân chủ Congo, Mali, Cộng hòa Trung Phi, Nam Sudan; và các vấn đề Trung Đông như: xung đột Syria, Libăng, Yemen.

Cuộc tranh luận mở hàng quý về tình hình Trung Đông dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 19/10, theo RIA Novosti.

Bên cạnh đó, theo RIA Novosti, quá trình bầu chọn tân Tổng thư ký LHQ cũng sẽ được hoàn tất trong tháng này.

Dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Nga, RIA Novosti cho biết, sự kiện trung tâm trong đợt chủ trì của Nga sẽ là cuộc tranh luận diễn ra ngày 28/10. Ở cuộc họp này, các thành viên HĐBA tập trung bàn về sự hợp tác của LHQ với các tổ chức khu vực như: Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), và Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS).

Giới chuyên gia cho rằng, đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐBA luân phiên (theo thứ tự alphabet) trong bối cảnh nước Nga có quá nhiều thông  tin bất lợi đối với Moscow, đặc biệt là kết luận mới nhất của đội điều tra quốc tế (JIT) do Hà Lan dẫn đầu về vụ MH17, có thể giúp Nga có cơ hội cải thiện hình ảnh của mình khi chứng tỏ vai trò và tiếng nói của mình trên trường quốc tế thông qua việc  giải quyết những vấn đề nóng đang diễn ra trên thế giới.  

Trước đó, JIT xác nhận, MH17 đã bị tên lửa BUK do Nga sản xuất bắn hạ. Tuy nhiên, bất ngờ hơn, theo báo cáo của JIT, BUK được “lén đưa” từ Nga sang Ukraine rồi sau đó lại “kín đáo được đưa trở lại Nga”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga trở thành Chủ tịch HĐBA LHQ khi MH17 đang căng