Nga rút khỏi Tòa án Hình sự Quốc tế

TG| 16/11/2016 20:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Moskva rút khỏi Quy chế Rome tức quy chế thành lập Tòa án Hình sự Quốc tế được thực hiện theo chỉ thị của Tổng thống Vladimir Putin.

Ngày 16/11, Nga cho biết nước này chính thức rút khỏi Quy chế Rome, tức quy chế thành lập Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) vì cho rằng Tòa án này đã không đáp ứng được những kỳ vọng của cộng đồng quốc tế.

Nga rút khỏi Tòa án Hình sự Quốc tế

Trụ sở của Toà án Hình sự Quốc tế tại The Hague.

Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Nga cho biết việc Moskva rút khỏi Quy chế Rome được thực hiện theo chỉ thị của Tổng thống Vladimir Putin.

Năm 2000, Nga đã ký tham gia Quy chế Rome thành lập ICC, Tòa án thường trực xét xử tội phạm chiến tranh đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng ICC không thực sự "độc lập", đồng thời vận hành "theo hướng một chiều và không hiệu quả". Nga khẳng định chưa bao giờ phê chuẩn Quy chế Rome. 

Moskva cho biết nước này không hài lòng phán quyết của ICC về cuộc chiến tranh ngắn ngày giữa Nga và Gruzia hồi năm 2008. Nga cho rằng ICC đã phớt lờ hành động xâm chiếm làm hại dân thường của Tbilisi ở Nam Ossetia - khu vực ly khai khỏi Gruzia.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga rút khỏi Tòa án Hình sự Quốc tế