Nga – Mỹ có thể kích hoạt cuộc chiến toàn cầu từ mâu thuẫn ở Syria

Nhật Vũ| 18/10/2016 14:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều chính trị gia lo ngại rằng, nếu vấn đề Syria không được giải quyết, Nga – Mỹ có thể kích hoạt cuộc chiến toàn cầu từ lò lửa Syria.

Theo Daily Star, nhiều chính trị gia nhận định rằng, nếu vấn đề Syria không được giải quyết, Nga và Mỹ có thể kích hoạt cuộc chiến toàn cầu. Nga cũng đã cảnh báo người dân “chuẩn bị cho chiến tranh, trong khi Mỹ chuyển báo động hạt nhân quốc gia sang báo động cấp 3, tờ báo này cho biết.

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình TV2 của Đan Mạch, Tổng thống Bashar al-Assad cho biết, ông lấy làm tiếc về việc việc hợp tác giữa Nga và Hoa Kỳ giải quyết xung đột ở Syria đã bị chấm dứt, mặc dù điều này cũng không hề bất ngờ. Thỏa thuận có thực hiện được hay không phụ thuộc vào ý chí của các bên tham gia thỏa thuận. Nhưng rõ ràng, Mỹ không có thiện chí trong việc thỏa thuận ngừng bắn.

Hôm 14/10, Tổng thống al-Assad cũng cho hay, hiện trên thế giới có rất nhiều điểm nóng chính trị, và Syria là một trong những điểm nóng quan trọng nhất. Ông cũng cảnh báo, trong bối cảnh hiện nay tại Syria, có vẻ như thế giới đang trong thời kỳ chiến tranh lạnh, nhưng thực tế lại có rất nhiều khả năng về một cuộc xung đột toàn cầu sẽ nổ ra từ Syria.

Nga – Mỹ có thể kích hoạt cuộc chiến toàn cầu từ mâu thuẫn ở Syria

Nhiều khả năng Nga – Mỹ đối đầu nhau khi không giải quyết được mâu thuẫn tại Syria

Ông nhấn mạnh, nguyên nhân của tất cả điều này là do Mỹ. Mục tiêu chính của Washington là duy trì quyền bá chủ trên toàn thế giới. Mỹ sẽ không chấp nhận bất cứ nước nào lấn át vai trò của mình, dù đó là Nga hay các nước đồng minh phương Tây. Ông cũng nhận xét, có “thứ mùi của chiến tranh” – giống như mọi người mô tả là “thế chiến thứ 3”, trong không khí, mặc dù chưa thực sự nhìn thấy rõ sự đối đầu quân sự trực tiếp giữa các cường quốc.

Trước đó, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus nhận định rằng, cuộc nội chiến Syria đã trở thành “cuộc chiến ủy nhiệm” giữa Mỹ và Nga. Ông đồng thời cảnh báo, cuộc xung đột này có thể leo thang khỏi khu vực Trung Đông. Nếu “cuộc chiến tranh ủy nhiệm” này không chấm dứt, Nga – Mỹ sẽ lâm vào chiến tranh. Ông Kurtulmus khẳng định, chính quyền Damascus chỉ là “con tốt” trong cuộc khủng hoảng này.
Nhận định của ông Assad và Kurtulmus được đưa ra trong bối cảnh diễn biến trên chiến trường Syria hiện đang theo chiều hướng gia tăng bạo lực khi thỏa thuận ngừng bắn bị đổ vỡ. Mặc dù, 2 bên không duy trì được lệnh ngừng bắn nhưng lại liên tiếp đổ lỗi cho nhau là bao che cho chính quyền Syria hoặc phe đối lập phá vỡ lệnh ngừng bắn.

Thậm chí Mỹ, Pháp, Anh còn đòi điều tra “tội ác chiến tranh” của Nga, đồng thời tăng cường trừng phạt.

Theo nhận định của các nhà phân tích quân sự của công ty tình báo toàn cầu Stratfor, từ giờ tới cuối năm, rất có thể xảy ra khả năng va chạm giữa Nga và Mỹ, khi Washington hỗ trợ quân nổi dậy người Sunni ở Syria và từ bỏ chính sách ưu tiên đàm phán với Moscow.

Thời gian đây, Nga đã đình chỉ hoạt động hạt nhân với Mỹ và liên tiếp tăng cường đến Địa Trung Hải, chính thức mở 2 căn cứ quân sự ở Hmeymim và Tartous. Bên cạnh đó, các nhân vật cấp cao được lệnh đưa người thân từ nước ngoài trở về nước và nhận được lời cảnh báo đáng lo ngại về chiến tranh. Theo nhận định của nhà phân tích chính trị Stanislav Belkovsky, đây là các biện pháp chuẩn bị trước khi giới tinh hoa bước vào một trận chiến lớn nào đó

Trong khi đó, giới phân tích dự đoán, sắp tới, Mỹ sẽ tăng cường vũ khí cho phiến quân như tên lửa vác vai chống máy bay (MANPAD), tên lửa chống tăng (TOW) với hy vọng Nga sẽ bị sa lầy như Liên Xô trước đây ở Afghanistan. Rất có thể, Mỹ còn áp dụng cả lệnh áp đặt vùng cấm bay trên lãnh thổ Syria, mặc dù điều này là khó thực hiện.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga – Mỹ có thể kích hoạt cuộc chiến toàn cầu từ mâu thuẫn ở Syria